Previous Page  10 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 10 / 20 Next Page
Page Background

10

SỐ

4

, THỨ NĂM NGÀY

24/1/2019

VĂN HÓA-THỂ THAO

n

THư Vũ

Hai bộ phimtruyền hìnhmang tên“Vương tơ” (5 tập) và“Bến bờ yêu thương” (5 tập) có nội

dungsâulắng,nhắcnhởmọingườigìngiữnétvănhóacổtruyền, trânquýcáiTếtsumvầybên

người thân, luônquantâmvàsănsóc lẫnnhau…

“Bến bờ yêu thương”- Khoảng

lắng suy tư về những thông điệp

cuộc sống

“Bến bờ yêu thương” xoay quanh chủ đề đời

sống trong bối cảnh hiện đại tại gia đình ông bà

Cẩn. Ông Cẩn (do NSND Bùi Bài Bình thủ vai)

đi bộ đội, sau giải phóng ông ở lại Sài Gòn rồi

cưới một cô gái Sài thành chính gốc. Ông bà

Cẩn có 2 cô con gái đều đã lập gia đình, có cuộc

sống riêng. Mỗi người con của ông bà đều có

những lo toan đeo đuổi, đều lao vào công cuộc

kiếm tiền. Sống cùng ông bà Cẩn là người con

nuôi tên Tuấn.

Cũng như nhiều người trẻ trong cuộc sống

hiện đại, Tết không còn là niềm vui mà trở nên

nặng nề bởi những xáo trộn như: con trẻ nghỉ

học, giúp việc về quê, những mối quan hệ với

họ hàng phải chăm sóc trong khi họ lại muốn

được đi du lịch nước ngoài, tụ tập bạn bè nhậu

nhẹt, bàn chuyện làm ăn; một số thì đi cúng lễ

cầu tài, cầu may cho năm mới... Chính từ những

quan niệm có phần ích kỷ đấy đã khiến cho cái

Tết mất đi ý nghĩa thiêng liêng từ bao đời của

người Việt. Gia đình ông bà Cẩn cùng 2 người

con cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Sẽ không có gì để nói nếu như gia đình 2 cô

con gái ông bà Cẩn về ăn Tết cùng bố mẹ ngay từ

đầu. Thay vì đi du lịch vào dịp Tết của 2 vợ

chồng Thuỷ - Quang, hay chuẩn bị một cái Tết để

mở rộng quan hệ làm ăn của cặp vợ chồng Diễm -

Vinh, họ đã lập tức về nhà bố mẹ vì nhận được

thư của ông bà Cẩn gọi các con về ăn Tết, đồng

thời thông báo sẽ bán nhà, chia tài sản cho các

con rồi vào viện dưỡng lão an hưởng tuổi già.

Cũng từ đây, những xung đột trong gia đình,

những góc khuất của cuộc sống được đẩy lên cao

trào khi nảy sinh bất đồng vì nếu không để ông bà

Cẩn vào trại dưỡng lão thì không ai nhận nuôi

ông bà năm đầu. Cuối cùng, cả

2 gia đình của 2 người con

ruột nhất trí để ông bà Cẩn vào

viện dưỡng lão. Chỉ có Tuấn,

người con nuôi của ông bà

Cẩn, người chăm lo vườn

tược, chăm sóc ông bà bấy nay

là chạnh buồn khi nghĩ tới ông

bà Cẩn và những đứa cháu sau

này sẽ không còn chỗ để vui

chơi, sum vầy. Tuy nhiên, 2

người con ruột lại cho rằng

Tuấn đang chiêu trò khi từ chối nhận thừa kế và

nhận chăm sóc ông bà Cẩn.

Cùng với những xung đột lợi ích quanh việc

chia tài sản. Sau ba đêm sống chung với bố mẹ,

những đứa con nhớ lại tuổi thơ đẹp đẽ khi ông bà

chơi với các cháu, cậu Tuấn dạy chúng nhiều kỹ

năng sống và lũ trẻ vô cùng hạnh phúc trong ngôi

nhà có ông bà, có kỷ niệm.

“Mồng một Tết cha, mồng hai Tết mẹ, mồng

ba Tết thầy”. Ở phần kết của bộ phim, ngày thứ

3, ông bà Cẩn đưa con đến Tết thầy của các

con, cũng là bạn học của ông, hiện đang có

cuộc sống khá tốt trong nhà dưỡng lão. Và tới

đây, tất cả những nút thắt của câu chuyện được

giải quyết, mang đến nhiều tiếng cười, cảm xúc

và cả niềm trăn trở trong lòng khán giả.

Truyền tải nhiều thông điệp có ý nghĩa: Giữ

truyền thống Tết là sum họp, chúc thọ ông bà

cha mẹ, nhắc nhở nhau về cội nguồn để các thế

hệ con cháu biết quý trọng truyền thống, nếp

nhà… là điều những người làm cha, làm mẹ

luôn giữ gìn, và lưu giữ cho đời sau. Tết là thời

gian lắng đọng để gia đình có thể đoàn viên,

cùng thăm hỏi và cùng gỡ những khúc mắc,

cùng tiến bước xa hơn.

Đạo diễn Trần Chí Thành chia sẻ: “Bộ phim

đề cập đến những vấn đề không mới trong đời

sống hiện đại, tiết tấu hơi trầm do có nhiều yếu tố

nội tâm nhân vật. Trong khi phim chiếu Tết cần

yếu tố vui vẻ, bởi vậy, bằng các thủ pháp nghệ

thuật, ê-kip làm phim cùng dàn diễn viên hội tụ ở

cả 2 miền Nam - Bắc đã đẩy những mối quan hệ

gia đình như bố vợ - con rể, nội - ngoại, vợ -

chồng… với nhiều tình huống hài hước, những

câu thoại dí dỏm, bất ngờ, khiến khán giả phải bật

cười, để rồi sau đó là những khoảng lắng suy tư

về những thông điệp của cuộc sống”.

“VươngTơ”- tôn vinh giá trị

truyền thống

“Vương tơ” lấy bối cảnh đời sống hiện đại tại

một làng nghề dệt lụa nổi tiếng: Làng lụa Vạn

Phúc, Hà Đông, Hà Nội. Là một làng nghề đã

hình thành và tồn tại qua hàng nghìn năm, với

nhiều thăng trầm, lụa Vạn Phúc là niềm tự hào

của ngành dệt thủ công truyền thống Việt Nam

với những sản phẩm độc nhất vô nhị cả về mẫu

mã cùng chất lượng. Tuy nhiên, ngày nay người

làng nghề phải đối mặt với những thay đổi lớn về

thị trường với nhu cầu đa dạng của khách hàng,

cải tiến công nghệ… và đặc

biệt là kỹ năng tiếp thị sản

phẩm, điều mà những nghệ

nhân suốt đời cặm cụi bên thoi

dệt không quen làm.

Đã qua rồi thời kỳ “hữu xạ

tự nhiên hương”, người làng

nghề muốn hòa nhập cùng

dòng chảy phát triển của đất

nước buộc phải nhìn nhận lại

cách tiếp cận thị trường, cách

quảng bá sản phẩm của mình.

Từ đó, những cá nhân với năng lực đặc biệt này

đã xuất hiện, thay đổi cách làm, cách nghĩ của

một làng nghề. Nhưng cũng chính những sự

thay đổi này làm xô lệch nhiều giá trị truyền

thống. Bước phát triển mới mẻ khiến làng nghề

như trải qua “cơn sốt vỡ da” với nhiều cú sốc

dở khóc dở cười… Nhưng vượt lên tất cả, làng

nghề vẫn đứng vững nhờ vào tình yêu với lụa

truyền thống, và lòng nhân hậu bao dung của

những con người được kiến tạo bởi trầm tích

văn hóa đã được chắt lọc qua cả ngàn năm.

Câu chuyện “Vương tơ” bắt đầu bằng khung cảnh èo

uột của một làng nghề đang “sống dở chết dở” với nghề

truyền thống, nay bỗng xôn xao bởi sự xuất hiện của

Minh Phương - nhà thiết kế từ Sài Gòn ra, và Dụng -

một nghệ nhân trung niên của làng - đã được mời cung

ứng sản phẩm cho một dự án thời trang lớn của một công

ty thiết kế thời trang tầm cỡ quốc tế và lụa của anh đã

được chọn cho bộ sưu tập thời trang của Minh Phương.

Thành công của bộ sưu tập đã đưa Minh Phương đến vị

trí cao nhất tại một hội chợ thời trang quốc tế tại Pháp.

Cũng từ đây, những mối bất đồng trong quan hệ của

những người làng xóm, những người bạn nghề; và những

hiểu lầm trong chuyện tình yêu nam nữ bắt đầu nảy sinh.

Rồi sự vào cuộc của Kim Hiền - một nữ nhà báo - trong

việc đồng hành quảng bá sản phẩm cho làng nghề; sự

xuất hiện của những nhà buôn với mục tiêu tối ưu hóa

lợi nhuận mà xem nhẹ chất lượng hàng hóa, gian lận

bằng cách đưa những sản phẩm kém chất lượng từ nơi

khác vào bán lẫn với sản phẩm làng nghề... tưởng chừng

không thể giải quyết.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, tác giả kịch bản phim

“Vương tơ” chia sẻ: “Việt Nam có rất nhiều làng nghề,

trong đó có những làng nghề hàng nghìn năm tuổi. Người

làng nghề ai cũng mong muốn nghề được phát triển, nhưng

làm sao để phát triển trong thời đại mới, thời đại của công

nghệ và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ đang xâm chiếm

làng nghề? Những giá trị truyền thống lại đang ngày một

mất đi, mặc dù bản chất của những con người làng nghề

vẫn đôn hậu, nhân văn và ăm ắp tình người. Qua 5 tập

phim, những rạn nứt trong các mối quan hệ dần được giải

quyết. Để rồi, những gì còn đọng lại chính là sự chuyển

mình của một làng nghề truyền thống, sự đón nhận cái mới

mẻ và tôn vinh giá trị truyền thống xưa cũ trong đời sống

hiện đại”.

n

“Bến bờ yêu thương” được đạo diễn Trần Chí Thành dàn

dựng trên kịch bản của nhà biên kịch ĐặngThanh, chỉ đạo

nghệ thuật: Nhà báo Kim Chung - Giám đốc Đài Truyền

hình kỹ thuật số VTC, các diễn viên tham gia: Bùi Bài Bình,

Lê Phương, Hoàng Anh, Minh Đức, Bá Sơn…

“Vương tơ” được dàn dựng bởi đạo diễn, NSƯT Nguyễn

Đức Việt dựa trên kịch bản của nhà biên kịch Trịnh Thanh

Nhã; Chỉ đạo nghệ thuật:

PGS.TS

Nguyễn Thế Kỷ - Tổng

Giám đốc Đài TNVN; Chịu trách nhiệm sản xuất: Vũ Thị

Thanh Tâm - Giám đốc Kênh truyền hình Văn hóa du lịch

(Vietnam Journey); và các diễn viên: NSƯT Quốc Tuấn, Phú

Đôn, Vĩnh Xương, Thu Hiền…

Khung giờ phát sóng trên

Kênh truyền hình Văn hóa

du lich (Vietnam Journey):

phim “Vương Tơ” - 12h00;

phim “Bến bờ hạnh phúc” -

19h00. Bắt đầu từ ngày 5 -

9/2 (tức ngày mùng 1 - 5 Tết

Kỷ Hợi).

ramắtphimTết

Kênh truyền hình Vietnam Journey