Previous Page  9 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 20 Next Page
Page Background

9

SỐ

4

, THỨ NĂM NGÀY

24/1/2019

XÃ HỘI

n

THU HằNG

Bộ công cụ củaThụyĐiển có tên“Giả

mạo#Sựthật”tạiHàNội nhằmgiúp

giáo viên và học sinh cấp phổ thông

cáckỹnăngphântích,đánhgiáthông

tintrựctuyến.

Hàng triệu tin giảmỗi ngày

Với internet, thông tin hiện nay

được lan truyền với tốc độ nhanh gấp

nhiều lần so với một vài thập kỷ trước.

Trong không gian mạng, nhất là mạng

xã hội, hằng ngày có hàng triệu tin bịa

đặt, tin giả nhằm mục đích trục lợi, ý đồ

thiếu trong sáng... Số liệu thống kê từ

chương trình đánh giá an ninh mạng

của Bkav cho thấy, 63% người dùng

thường xuyên đọc được tin tức giả mạo

trên Facebook, trong đó 40% là nạn

nhân hằng ngày.

Khi phương tiện truyền thông, mạng

xã hội ngày càng trở thành môi trường

chính để giới trẻ tìm kiếm và tiếp nhận

thông tin trong giới trẻ thì kỹ năng nhận

biết, bóc tách thông tin đáng tin cậy

(FACT - sự thật) khỏi những thông tin

không đáng tin cậy (FAKE - giả mạo)

trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Để

giúp các bạn trẻ có những kiến thức và

kỹ năng sử dụng, truy cập vào các công

cụ kiểm tra thông tin thích hợp, ngày

19/1/2019, bộ công cụ của Thụy Điển

giúp phân tích, đánh giá thông tin trực

tuyến dùng cho các giáo viên và học

sinh cấp phổ thông đã ra mắt tại Trường

THCS Thực nghiệm Hà Nội với tên gọi

“Giả mạo # Sự thật”.

Học sinh Nguyễn Hà My, lớp 8C

Trường THCS Thực Nghiệm, tham gia

dự án cho biết: “Hiện nay trên mạng có

nhiều thông tin giả, nhưng việc phân

biệt tùy thuộc vào kỹ năng của từng bạn

học sinh. Các bạn sử dụng mạng, tiếp

xúc nhiều nguồn thông tin và trong đó

có nhiều tin không đáng tin, thậm chí

hư cấu mà các bạn vẫn tin. Có những

trường hợp, người trẻ vì một stastus

trên Facebook có thể từ bỏ mạng sống

của mình để vượt qua thử thách nào đó,

hoặc chơi dại. Mới đây, vụ nữ sinh lớp

11 tự tử vì bị bạn đưa hình ảnh tình cảm

lên mạng xã hội... Trường em có trang

confession và cũng từng có những

thông tin sai sự thật được tung lên. Ví

dụ, các bạn không thích một bạn nào đó

có thể tung tin sai sự thật để tạo “phốt”

khiến cho bạn ấy bị nhiều bạn trong

trường ghét. Thông tin giả kiểu này

thực sự có hại đến việc học tập cũng

như cuộc sống của chúng em”.

Còn học sinh Quỳnh Anh, lớp 10C,

Trường THPT Thực nghiệm cũng dẫn

chứng thêm: “Một người bạn của em

cũng bị đưa thông tin giả mạo trên

mạng xã hội, làm cho bạn ấy mất uy tín,

lòng tin vào bạn bè. Giờ ai cũng có thể

tạo nguồn tin, với một lượng tin khổng

lồ đó rất khó kiểm soát. Làm sao để

phân biệt được thông tin thật - giả là

điều khó khăn nhất không chỉ với chúng

em mà cả các thầy cô”.

Công cụ phân biệt thông

tin“Sự thật # Giảmạo”

Đây là bộ công cụ quan trọng và

mang tính truyền cảm hứng nhằm giúp

cho các giáo viên cấp tiểu học có thể

triển khai những bài học về chủ đề này

theo cách tương tác, hấp dẫn và có hệ

thống ngay tại các lớp học. Học sinh Hà

My cho rằng: Việc tham gia dự án này

rất có ý nghĩa, bổ ích, giúp học sinh học

được kỹ năng đối phó với thông tin sai

sự thật, được cung cấp thêm nhiều kỹ

năng để phân biệt những thông tin thật

# giả”.

Tại buổi ra mắt bộ công cụ nói trên,

bà Victoria Rhodin Sandstrom, Phó Đại

sứ, ĐSQ Thụy Điển tại Việt Nam cho

rằng, internet là nguồn tài nguyên tuyệt

vời cho cả người lớn và các bạn trẻ. Môi

trường trực tuyến cung cấp một cơ hội

tuyệt vời để giao lưu với bạn bè, cập

nhật kiến thức và kết nối thế giới. Tuy

nhiên, ở Thụy Điển, Việt Nam và trên

toàn thế giới, chúng ta cần cung cấp cho

trẻ em và thanh thiếu niên các công cụ

cần thiết để tách thông tin đáng tin cậy

khỏi thông tin không đáng tin cậy.

Bộ tài liệu xoay quanh quá trình

trang bị tư duy phê phán nhằm đánh giá

một nguồn thông tin và những kỹ năng

giúp giải mã thông tin. Tài liệu được

chia thành ba phần riêng biệt nhưng có

liên kết với nhau. Phần một tập trung

đánh giá nguồn thông tin, gồm có bài

giảng ngắn kèm theo thực hành cho

học sinh. Phần hai là sự kết hợp giữa

các hướng dẫn và bài tập liên quan đến

hoạt động truyền thông dẫn dắt, bao

gồm khả năng xem xét, phân tích, giải

mã các kỹ thuật liên quan đến ngôn từ,

hình ảnh, âm thanh, để thúc đẩy quan

điểm theo một chiều hướng cụ thể.

Phần ba khuyến khích, hướng dẫn học

sinh thực hành bắt tay làm một bộ phim

tuyên truyền sử dụng các công cụ có

sẵn như điện thoại di động thông minh

kết nối internet. Tại đây, các học sinh

cùng nhau tham gia bàn luận về thông

tin thật, thông tin giả mạo và sử dụng

công cụ này để làm các bài thực hành

tại chỗ.

n

Bộ công cụ giúp học sinh kỹ năng lọc thông tin giả

“Chúng ta cần khuyến khích,

trang bị khả năng tự đặt câu

hỏi về việc thông tin đến từ

đâu, chúng có đáng tin cậy hay

không, nhằm giúp các em tối

đa hóa những lợi ích của khối

lượng thông tin khổng lồ trên

mạng internet”

bà Victoria Rhodin

Sandstrom.

lượng hàng hóa được tiêu thụ lớn nên

các đối tượng sẽ lợi dụng để trà trộn

thực phẩm, sản phẩm bẩn, không rõ

nguồn gốc vào thị trường, gây nguy

hại lớn đến sức khỏe người dân. Bà

Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban

Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM

cho biết, thời gian qua vẫn có những

vụ heo có biểu hiện nghi bị bệnh lở

mồm long móng hay kém chất lượng

trà trộn vào thị trường.

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

trong dịp Tết, Ban Quản lý An toàn vệ

sinh thực phẩm TP.HCM đã thành lập

12 đoàn kiểm tra chuyên ngành, liên

ngành từ thành phố đến cấp xã,

phường để kiểm tra các cơ sở sản

xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực

phẩm, phụ gia thực phẩm...Trong đó,

đặc biệt chú trọng việc kiểm tra

những nơi cung cấp thực phẩm với

quy mô lớn, các cơ sở nhập khẩu thực

phẩm, các chợ đầu mối. Đồng thời bố

trí lực lượng kiểm tra liên ngành

24/24 giờ tại các cửa ngõ của thành

phố để ngăn chặn kịp thời tình trạng

vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ

nguồn gốc xâm nhập vào thành phố.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục

trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y

TP.HCM cho biết: “Trong thời gian

Tết, chúng tôi tăng cường lực lượng

phối hợp với lực lượng thanh tra của

Chi cục hỗ trợ các đoàn liên ngành

của thành phố để kiểm tra lưu động,

tránh trường hợp các đối tượng lẩn

tránh các trạm kiểm dịch, đi vào các

tuyến đường tránh. Chúng tôi phối

hợp với lực lượng cảnh sát giao thông

dừng các phương tiện có nghi ngờ

vận chuyển gia súc, gia cầm, động vật

và sản phẩm động vật trái phép để

kiểm tra”.

Trên thực tế, tình hình buôn bán

gia súc, gia cầm trái phép tại TP.HCM

vẫn diễn biến rất phức tạp. Hiện, công

tác giám sát và ngăn chặn tình trạng

giết mổ trái phép, vận chuyển gia súc

gia cầm không rõ nguồn gốc của

ngành thú y còn gặp phải một số khó

khăn, vì thẩm quyền của cơ quan này

hạn chế. Các trạm kiểm dịch không

có quyền dừng xe vận chuyển động

vật khi lưu thông trên đường. Tình

trạng cán bộ thú y bị đe dọa, hành

hung vẫn xảy ra và chưa được xử lý

kiên quyết.

Hiện nay, song song với công tác

kiểm tra liên ngành, các cơ quan chức

năng thành phố cũng tổ chức vận

động người dân sử dụng thực phẩm

có nguồn gốc. Đồng thời tuyên

truyền các chủ cơ sở giết mổ, người

buôn bán vận chuyển gia súc, gia

cầm từ các tỉnh lân cận vào địa bàn

thành phố phải đáp ứng yêu cầu về

kiểm dịch, chất lượng an toàn vệ sinh

thực phẩm.

n

Đoàn Kiểm tra Ban Quản lý ATTP TP.HCM kiểm tra nguồn gốc truy xuất thịt

heo tại chợ đầu mối Hóc Môn.

ẢNH: VOV

Học sinh rất quan tâm đến Bộ công cụ “Giả mạo # Sự thật”.

ẢNH: THU HẰNG