Previous Page  9 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 20 Next Page
Page Background

9

SỐ

34

, THỨ NĂM NGÀY

22/8/2019

XÃ HỘI

n

THU HằNG

Do không lường trước được nhu cầu

đểmởngànhnêncótrườngchỉtuyển

được vài thí sinh, hoặc thậm chí

“trắng”thí sinhởmột sốngành... Có

trườngđãcốtìnhnângđiểmđểđánh

thí sinh trượt. Nghịch lý này bao giờ

chấmdứt?

Dùng“mánh”để đánh

trượt thí sinh

Tình trạng này đã xuất hiện từ mùa

tuyển sinh 2018 ở một số trường ĐH

địa phương, nhưng năm nay trở nên

phổ biến hơn khiến nhiều thí sinh (TS)

bị thiệt thòi. Năm nay, Trường ĐH

Đồng Nai cũng nâng điểm chuẩn 9

ngành, trong đó có 4 ngành thuộc hệ

ĐH và 5 ngành thuộc hệ CĐ để đánh

trượt TS. Riêng bậc ĐH trường có tới

4 ngành không có TS nào trúng tuyển,

gồm: Sư phạm vật lý, Sư phạm sinh

học, Sư phạm lịch sử và Quản lý đất

đai. Dù không có TS trúng tuyển,

nhưng điểm chuẩn vẫn ở mức rất cao

so với các ngành khác. Cụ thể, ngành

Sư phạm vật lý 24,7; Sư phạm lịch sử

22,6; Sư phạm sinh học 18,5 điểm;

Quản lý đất đai 20,8. Đồng thời, trong

số 8 ngành cao đẳng (CĐ) sư phạm của

trường ĐH Đồng Nai, cũng chỉ có

ngành giáo dục mầm non và giáo dục

tiểu học có TS trúng tuyển (điểm chuẩn

16), 5 ngành còn lại đều có điểm chuẩn

ở mức rất cao (16 - 19,8) mà không có

TS nào trúng tuyển. Lý do trường cố

tình đẩy điểm chuẩn lên cao, bởi những

ngành này có quá ít TS trúng tuyển nên

không thể mở lớp...

Tương tự, Hội đồng tuyển sinh Đại

học Hùng Vương TP.HCM công bố

điểm chuẩn theo phương thức thi

THPT Quốc gia ở hai ngành Công

nghệ sau thu hoạch là 22 điểm và Công

nghệ kỹ thuật xây dựng là 20 điểm. 9

ngành còn lại lấy điểm chuẩn 14.

Về bất cập này,

PGS.TS

Lê Kính

Thắng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường

ĐH Đồng Nai lý giải, do các ngành này

chỉ có một vài TS trúng tuyển, nhiều

nhất cũng chừng 5 em nên không đủ

mở lớp. Trường cũng tính đến phương

án cho TS chuyển ngành nhưng không

được do sự khác biệt về tổ hợp xét

tuyển và chênh lệch điểm chuẩn. Điểm

số của các em hoàn toàn xứng đáng để

được học ở trường, nhưng giờ lại bị

tiếng là trượt ngành nào đó, trượt

nguyện vọng 1. Thực tế này đáng buồn

nhưng chưa có cách giải quyết.

Tuy nhiên TS. Lê Viết Khuyến,

nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại

học, Bộ GD-ĐT thẳng thắn cho rằng:

Việc trường chỉ tuyển được một vài thí

sinh nên không tổ chức được lớp là điều

có thể hiểu được. Nhưng trường phải

công khai, minh bạch và thương lượng

với TS để chuyển ngành hoặc gửi TS

sang trường có ngành đó, chứ lại dùng

thủ đoạn quá thô bạo là tăng vọt điểm

lên để đánh trượt TS là không công

bằng. Điều đáng nói là, các trường phải

lường trước được nhu cầu để mở ngành,

chứ cứ mở ra chỉ có lèo tèo vài TS, hoặc

thậm chí “trắng” TS.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng,

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ

GD-ĐT: Dù cách làm đó không vi

phạm quy định cụ thể nào của quy chế

tuyển sinh, nhưng nhà trường nên tính

đến nguyện vọng của TS, nhất là khi

các em đã lựa chọn trường mình để

đăng ký xét tuyển. “Có những cách tốt

hơn như chúng tôi từng khuyến nghị,

hướng dẫn các trường thời gian qua.

Sau khi có thông tin về đăng ký xét

tuyển ban đầu, trường thấy có khả năng

không đủ điều kiện mở lớp, cần thông

tin đầy đủ cho TS trước hoặc trong thời

gian thay đổi nguyện vọng; báo cáo Bộ

GD-ĐT hỗ trợ cách giải quyết; thông

qua bộ phận quản lý cơ sở dữ liệu để

trao đổi thông tin với TS về khả năng,

điều kiện của trường và các phương án

mà sĩ tử có thể lựa chọn. Rất tiếc, một

số trường đã không thực hiện” - bà

Kim Phụng cho biết.

5 nămkhông tuyển sinh,

trường bị đóng ngành...

Trước khó khăn của các trường

trong tuyển sinh bà Kim Phụng cho

rằng, bên cạnh một số tác động như

buộc trường nâng cao chất lượng thu

hút TS, đánh giá nhu cầu của thị trường

khi mở ngành, khảo sát nhu cầu của thị

trường và chuẩn bị các điều kiện cần

thiết khi những ngành cũ giảm đi,

ngành mới phát sinh, thì cũng cần tính

đến giải pháp hợp lý đảm bảo quyền

của TS và quyền tự chủ của các trường.

Bộ GD-ĐT có trách nhiệm tạo ra cơ

chế để các trường và TS thực hiện.

Có những giải pháp đã và đang

được thực hiện như công khai minh

bạch thông tin về điều kiện đảm bảo

chất lượng của nhà trường, tình hình

tuyển sinh và đào tạo những năm trước

để người học lựa chọn. Nếu trường vi

phạm đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu

tuyển sinh thì bị xử lý theo quy định và

không được tự xác định chỉ tiêu tuyển

sinh trong thời hạn 5 năm. Nếu 5 năm

không tuyển sinh, trường bị đóng

ngành. Bộ GD-ĐT trao quyền tự chủ

để trường phải tính toán đến nguồn lực

đảm bảo hoạt động của mình khi không

có sinh viên theo học.

Bộ GD-ĐT đã định hướng các

trường minh bạch thông tin cho thí sinh

lựa chọn, khi phát sinh những tình

huống không mong muốn thì cần thông

qua bộ phận quản lý cơ sở dữ liệu để

trao đổi với TS, thống nhất cách lựa

chọn mà cả hai bên có thể chấp

nhận. Bộ GD-ĐT có thể hỗ trợ, tạo điều

kiện cho TS đến những trường đang

đào tạo ngành đăng ký học mà các em

đủ điểm trúng tuyển, nếu có đơn đề

nghị gửi Bộ và trường.

Mởngànhgắnvới thực tiễn...

Tại Hội nghị tổng kết năm học cũ

và triển khai nhiệm vụ năm học mới

2019-2020, Thủ tướng Chính phủ

Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GD-

ĐT kiểm tra xử lý nghiêm các trường

đại học “hữu danh vô thực”, nhất là

những nơi tìm kiếm đầu vào quá thấp

để kinh doanh. Xã hội hoá là cần thiết,

có tiền là cần thiết nhưng chất lượng

giáo dục rất quan trọng. “Tôi yêu cầu

các đồng chí trình Thủ tướng Chính

phủ đóng cửa một số cơ sở giáo dục đại

học kém chất lượng, kéo dài để cải

cách chứ không phải cho thời gian vô

cùng để tiến bộ mà không tiến bộ được.

Tôi cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD-

ĐT kiểm tra và dừng các ngành đào tạo

có chất lượng kém, báo cáo Thủ tướng

Chính phủ để chấn chỉnh”.

TS. Lê Hữu Phước (phó hiệu trưởng

Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân

văn - ĐH Quốc gia TP.HCM) nêu ý

kiến: “Tôi cho rằng “đóng cửa” là việc

rất nên làm để thiết lập lại chất lượng

trong đào tạo ĐH. Có lẽ nhiều người đã

nhận ra thực trạng này nhiều năm gần

đây rồi và nay đã là lúc chín muồi để

thực hiện. Nhưng để làm việc này, điều

quan trọng nhất là cần quan tâm tới

quyền lợi của người học trước tiên. Cần

có lộ trình thích hợp để đưa sinh viên

các trường kém chất lượng sang trường

khác tiếp tục việc học.

Trước đó, tháng 6/2018, thảo luận

về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số

điều của Luật Giáo dục đại học, nhiều

đại biểu Quốc hội nhấn mạnh sự cần

thiết phải nâng cao chất lượng và đào

tạo phải gắn liền với thực tiễn, để khắc

phục tình trạng mở trường, mở ngành

tràn lan... ĐB Phùng Đức Tiến (Đoàn

Hà Nam) cho rằng, trong thời gian qua

có tình trạng gia tăng các trường đại

học, không theo quy hoạch, thi nhau

xin mở trường, trái với quy định của

Chính phủ. Giai đoạn 2016 - 2020, theo

quy định cả nước có 460 trường, trong

đó gồm 224 trường đại học và 236

trường cao đẳng. Nhưng cho tới năm

qua, cả nước đã có 235 trường đại học

và viện, chưa kể các trường thuộc khối

quốc phòng, an ninh. Như vậy, tới năm

2020, dù không lập thêm trường đại

học thì vẫn vượt chỉ tiêu quy hoạch đề

ra với 9 trường đại học.

n

“Bộ GD-ĐT đã định hướng các trường minh bạch

thông tin cho thí sinh lựa chọn. Nếu 5 năm không tuyển

sinh, trường bị đóng ngành. Bộ GD-ĐT trao quyền tự

chủ để trường phải tính toán đến nguồn lực đảm bảo

hoạt động của mình khi không có sinh viên theo học”.

Bà NguyễnThị Kim Phụng,

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT

“Hiện nay chưa có chuẩn đánh giá chính thức thế nào là trường đào tạo

kém chất lượng nhưng vẫn có thể lượng giá được, ví dụ điểm chuẩn tuyển

sinh đầu vào, có thể lấy số liệu 5 năm gần đây; đội ngũ giảng viên, thông

tin đánh giá từ nhà tuyển dụng - kênh này cần có đơn vị khảo sát độc lập

chứ không thể dựa vào thông tin khảo sát từ chính nhà trường”.

TS. Lê Hữu Phước (Phó hiệu trưởng

Trường ĐHKhoa học xã hội và nhân văn - ĐHQuốc gia TP.HCM)

Cần “đóng cửa” trường đại học “hữu danh vô thực”

Đào tạo phải gắn với thực tiễn, tránh mở trường, mở ngành tràn lan.

ẢNH: K.T

Tại Hội nghị tổng kết nămhọc cũ và triển khai nhiệm vụ nămhọc mới

2019-2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: Trong khối

trường đại học, nhiều trường hiện nay không đảmbảo điều kiện chất

lượng. Việc hạ điểm chuẩn, vơ vét học sinh đầu vào với điểm chuẩn

rất thấp, mượn giáo viên cơ hữu, điều kiện phòng học, thư viện, thí

nghiệm không đủ…vẫn thànhmột trường. Chúng ta phải kiên quyết

nhìn nhận, giải quyết thẳng thắn, không chấp nhận thực trạng chất

lượng đào tạo quá thấp của một số trường. Chúng ta phải nhìn thẳng

vào vấn đề này để tránh mang tiếng.