Previous Page  5 / 36 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 5 / 36 Next Page
Page Background

5

SỐ

35+36

, THỨ NĂM NGÀY

29/8/2019

74 NĂM QUỐC KHÁNH (2/9/1945 - 2/9/2019)

Cuối cùng tôi cũng gặp được cô giáo

Trần Thị Thúy tại chương trình“Tuổi

trẻViệtNamnhớlờiDichúctheochân

Bác” do Trung ương Đoàn TNCS tổ

chức. Cô Trần Thị Thúy vừa vinh dự

đượctraotặngdanhhiệugươngđiển

hình tiêu biểu trong học tập và làm

theo tư tưởng, đạo đức, phong cách

HồChíMinh;Top50giáoviêntoàncầu

năm2019.

Từ lớp học xuyên biên giới

nơi làng quê...

Trong một lớp học nằm bên cạnh

cánh đồng lúa của vùng quê Đức Hợp,

huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên giờ

học tiếng Anh của cô Trần Thị Thúy

rất “lạ” bởi sự náo nhiệt khi cô trò

cùng chia sẻ, thảo luận với những học

sinh đang ngồi cách nửa vòng Trái đất.

Mỗi tháng một lần, cô Thúy lên chủ

đề, yêu cầu học sinh chuẩn bị nội dung

cho ngày học kết nối. Đó là những

buổi thảo luận tìm ý tưởng làm giàu

cho quê hương với các học sinh ở

Nhật Bản; giới thiệu văn hóa, đất

nước, con người với lớp học ở châu

Phi... Có lần, học sinh mang dụng cụ

lên lớp hướng dẫn qua skype cách làm

bánh trôi, chè kho cho các bạn Nhật

Bản. Việc sử dụng skype trong lớp học

giúp học sinh các khối lớp đã kết nối

và có những giờ học tập đầy hiệu quả

và bổ ích cùng các bạn học sinh quốc

tế và đã di chuyển được

hơn 1.900.000km tới các quốc gia:

Anh, Mỹ, Thái Lan, Canada, Ấn Độ,

Nhật Bản, Pakistan, Ai Cập,

Bangladesh, Guantemala, Baranh,

Philippines, Australia, Hungary, Nga,

Hy Lạp...

Mong ước đưa học sinh Việt Nam

vươn xa hơn nữa trên con đường

chinh phục tri thức của nhân loại, cô

giáo Trần Thị Thúy không ngừng đổi

mới cách dạy học để truyền cảm hứng

cho thế hệ trẻ ngày nay. Tự đặt mình

vào vị trí của các em học sinh, gần gũi

các em để hiểu được các em cần gì và

mong muốn điều gì, cô đã ứng dụng

những phương pháp dạy học hiệu quả,

tạo hứng thú đối với người học. Cô là

người đi đầu trong việc ứng dụng

skype vào giảng dạy, để học sinh của

mình được giao lưu với học sinh, giáo

viên và người dân các quốc gia khác

nhằm nâng cao khả năng giao tiếp

cũng như hiểu hơn về văn hoá trên thế

giới. “Mong mỏi lớn nhất của tôi là

những học trò quê mình có cơ hội

được tiếp cận với những phương pháp

học tập mới nhất của giáo dục hiện

đại, từ đó giúp các em hội nhập dễ

dàng hơn sau khi bước ra khỏi cánh

cổng trường phổ thông. Tôi muốn các

em có cơ hội học theo cách học của

thế kỷ 21. Tôi luôn tin rằng giáo dục

là từ khóa để thay đổi mọi thứ”- cô

Thúy cho biết.

Cô Thuý càng hào hứng khi biết

đến trang Cộng đồng giáo viên sáng

tạo của Microsoft toàn cầu MEC và đã

được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ

tất cả thành viên tham gia. Từ đó, cô

có cái nhìn toàn diện nhất về dạy học

ở thế kỷ 21 và các phương thức để hỗ

trợ học sinh học tập. Khi tham gia

cộng đồng MEC, cô Thúy được kết

nối với hàng ngàn giáo viên trên khắp

thế giới. Tận dụng điều này, cô sắp

xếp những giờ học xuyên lục địa nhờ

công cụ skype.

Vào thời điểm 2015-2016, cách

dạy của cô Thúy quá khác lạ với một

trường ở vùng quê như THPT Đức

Hợp và phần lớn các bậc phụ huynh

làm nông nghiệp. Trường không có

wifi, camera kết nối internet nên để tổ

chức những buổi học skype cho học

sinh, Thúy phải tự trang bị, mang lên

lớp máy tính xách tay, bộ phát wifi.

Do cần đường truyền ổn định, Thúy đã

xin nhà trường cho nối mạng từ phòng

phó hiệu trưởng đến các lớp học.

“Các tiết học rất thú vị, sôi động.

Chúng em không chỉ mở rộng vốn từ

vựng, tự tin giao tiếp tiếng Anh mà

còn tăng khả năng thuyết trình, làm

powerpoint... Cách dạy của cô Thúy

giúp em tiếp nhận kiến thức dễ dàng

hơn và hiểu được tiếng Anh rất cần

thiết trong kết nối mọi người trên thế

giới”, Vũ Thảo Hiền, học sinh Trường

THPT Đức Hợp cho biết.

…đến top 50 giáo viên

toàn cầu

Với những tâm huyết trong giảng

dạy, cô giáo Trần Thị Thúy đã vinh dự

lọt top 50 giáo viên được nhận Giải

thưởng Giáo viên Toàn cầu (Global

Teacher Prize) năm 2019, vượt qua

10.000 ứng viên. Đây là giải thưởng

thường niên của Tổ chức Varkey

Foundation dành cho những giáo viên

có đóng góp xuất sắc trong nghề dạy

học, ghi nhận những nỗ lực sáng tạo,

tìm tòi, nâng cao phương pháp, chất

lượng giảng dạy và sức ảnh hưởng của

giáo viên trong nước và thế giới.

Cô Thúy chia sẻ: “Tôi vô cùng

ngạc nhiên và xúc động khi nhận được

danh hiệu này. Từ những gì đã trải

qua, tôi luôn có niềm tin rằng giáo

viên là nhân tố vô cùng quan trọng

trong quá trình đổi mới giáo dục, nhất

là khí chúng ta đứng trước ngưỡng

cửa của cuộc cách mạng công nghiệp

lần thứ 4. Tôi đang là giáo viên của

thế kỷ 21 và tôi hy vọng sẽ hỗ trợ

được các em học sinh của mình phát

triển những năng lực của người học ở

thế kỷ 21: cộng tác, giao tiếp, tư duy

phê phán, sáng tạo, tự điều chỉnh, sử

dụng công nghệ, đặc điểm cá nhân. Để

trở thành một nhà giáo dục có thể

thành công thì điều đầu tiên, giáo viên

đó cần không ngừng học tập hoàn

thiện hơn nữa để đáp ứng với yêu cầu

giáo dục hiện đại.

Cô Thúy luôn tâm niệm: Sau khi

đổi mới và chuyển đổi thành công, cô

có thể có cơ hội giúp đỡ và hỗ trợ giáo

viên trong trường, trong tỉnh, giáo

viên của Việt Nam và thậm chí là các

giáo viên các nước cần sự hỗ trợ và

giúp đỡ từ cô để mở rộng mô hình sử

dụng skype trong lớp học. Niềm vui

lớn nhất đối với cô là cô có thể chia sẻ

các kinh nghiệm của mình với các

đồng nghiệp để đẩy nhanh hơn quá

trình đổi mới giáo dục.

Dù có những lời mời làm việc ở

Canada và một số nơi nhưng cô Thúy

đã từ chối, với mong muốn được tiếp

tục chắp cánh tri thức cho những học

sinh trên chính quê hương mình.

Hạnh phúc vì“chạm”được

đến học sinh

Cô Trần Thị Thúy chia sẻ: “Năm

2017 tôi được vinh dự là đảng viên

Đảng CSVN. Từ đó, trong quá trình

học tập và đổi mới của mình tôi luôn

tâm niệm câu nói của Bác trong Di

chúc của Người về giáo dục là: Đào

tạo những thế hệ thanh niên “vừa

hồng, vừa chuyên”. Điều Bác mong

muốn là giúp các em có đủ cả tri thức

và đạo đức, vừa thể hiện được tinh

thần yêu nước, vừa phát triển quê

hương sao cho xứng đáng với lịch sử

dân tộc. Điều này đồng nghĩa với

việc phát triển năng lực trí tuệ như IQ

cho các em; đồng thời phát triển

những kỹ năng mềm và khơi gợi tình

yêu thương của các em học sinh, để

em yêu bản thân mình nhiều hơn, nỗ

lực vượt qua chính mình nhiều hơn

và sống tốt với mọi người hơn, làm

cho cuộc sống của quê hương mình

tốt hơn.

Cô Thúy vui vì đã có thể “chạm”

đến các em học sinh, bởi với cô Thúy

một giáo viên thành công là người có

thể hỗ trợ cho học sinh của mình tham

gia vào các hoạt động học tập, hướng

dẫn các em khám phá tri thức, định

hướng năng lực để tạo ra những học

sinh “vừa hồng, vừa chuyên”.

Khi được nhận danh hiệu gương

điển hình tiêu biểu trong học tập và

làm theo tư tưởng, đạo đức, phong

cách Hồ Chí Minh khu vực phía Bắc

năm 2019 do Ban Tuyên giáo Trung

ương trao tặng tháng 5/2019, cô Thúy

cảm thấy luôn biết ơn sự quan tâm

của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Dù

đạt được danh hiệu cao quý, nhưng cô

luôn tâm niệm sẽ tiếp tục phải nỗ lực,

cố gắng hơn nữa để “mình không bị

để lại phía sau”.

n

_______________________

l

CôTrầnThị Thúy là tấmgương điển

hình trong học tập và làm theo tư

tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí

Minh khu vực phía Bắc năm 2019 do

Ban Tuyên giáo Trung ương trao

tặng.

l

Đạt danh hiệu “Tốp 50 giáo viên

xuất sắc Toàn cầu” năm 2019.

l

Đạt danh hiệu “Nhà giáo tiêu biểu

toàn quốc” năm 2018.

Nỗ lực để đào tạo thế hệ trẻ

“vừa hồng, vừa chuyên” theo lời Bác

“Bản thân tôi luôn lấy tư

tưởng, đạo đức, phong

cách của Bác như kim chỉ

nam cho các hoạt động

của mình. Tôi luôn lấy

phong cách giản dị, gần

gũi của Bác với nhân dân

để học tập Người. Tôi đặt

mình vào vị trí của các em

học sinh và tìm hiểu

những cách thức để “tiếp

cận” học sinh của mình

được tốt hơn. Hơn thế nữa,

việc tận dụng “sức mạnh

thời đại” - công nghệ trong

dạy học sẽ làm cho việc

giảng dạy của giáo viên

hiệu quả và cuốn hút được

các em học sinh”.

Cô giáo Trần Thị Thúy

Cô Trần Thị Thúy không ngừng đổi mới cách dạy để truyền cảm hứng học tiếng

Anh cho học sinh.

ẢNH: P.V