Previous Page  7 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 20 Next Page
Page Background

7

SỐ

40

, THỨ NĂM NGÀY

3/10/2019

KINH TẾ

TP.HCMgiảingânvốnđầutư

côngchậm

Thông tin tại hội nghị trực tuyến giữa

Thường trực Thành uỷ TP.HCM với các

quận, huyện diễn ra sáng 1/10 cho thấy,

giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng qua

của TP.HCM vẫn còn thấp, tỉ lệ giải ngân

giữa các quận, huyện và tỉ lệ giải ngân

giữa các nguồn vốn của từng quận,

huyện không đồng đều. Điểm nghẽn hiện

nay là việc thực hiện các quy định pháp

luật về đất đai, đầu tư, xây dựng liên

quan đến các dự án, công trình đầu tư

công còn nhiều lúng túng. Công tác thẩm

định, phê duyệt đơn giá chậm, nhiều

khâu còn hình thức, ảnh hưởng đến tiến

độ bồi thường, giải phóng mặt

bằng. Công tác lập kế hoạch chưa sát

với thực tế và khả năng giao vốn, khả

năng giải ngân vốn dẫn đến không phân

bổ được hết số vốn kế hoạch. Công tác

giao kế hoạch chậm, chưa phù hợp với

yêu cầu tiến độ các dự án, công trình.

Để xử lý tình trạng này, Chủ tịch UBND

TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị

các đơn vị phân công cụ thể, chịu trách

nhiệm theo dõi, đôn đốc việc giải ngân

dự án, đồng thời tham mưu cho Sở Kế

hoạch và Đầu tư kiểm điểm người đứng

đầu các tổ chức, cá nhân liên quan nếu

không giải ngân được trên 50% trước

ngày 31/7 theo kế hoạch đã giao... Đồng

thời, theo dõi chặt chẽ tiến độ giải ngân

của các dự án trọng điểm có thực hiện

công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư:

“Trường hợp các cơ quan, đơn vị, chủ

đầu tư vẫn tiếp tục vướng mắc công tác

bồi thường, không thể giải ngân kế

hoạch vốn đã giao thì xem xét điều

chuyển giảm vốn hoặc điều chuyển cho

các dự án khác”, ông Nguyễn Thành

Phong cho biết.

DUY KHÁNH

BộCôngThươngápdụng

chốngbánphágiávới sản

phẩmnhômTrungQuốc

Ngày 28/9/2019, Bộ Công Thương ban

hành Quyết định số 2942/QĐ-BCT áp

dụng biện pháp chống bán phá giá

(CBPG) chính thức đối với một số sản

phẩm nhôm thanh đùn ép có xuất xứ từ

Trung Quốc. Theo đó, mức thuế CBPG

tạm thời được áp dụng cho các doanh

nghiệp xuất khẩu nhôm thanh đùn ép của

Trung Quốc là từ 2,49% - 35,58%. Số

lượng nhà sản xuất Trung Quốc bị điều

tra trong vụ việc là 16 công ty. Bộ Công

Thương bắt đầu tiến hành vụ việc điều

tra vào tháng 1/2019 trên cơ sở kết quả

thẩm định Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện

pháp CBPG của đại diện ngành sản xuất

trong nước nộp vào tháng 10/2018. Việc

điều tra được thực hiện theo đúng quy

định của Tổ chức Thương mại thế giới,

Luật Quản lý ngoại thương và các quy

định liên quan.

Kết quả điều tra, đánh giá cho thấy

ngành sản xuất nhôm trong nước đã chịu

thiệt hại nặng nề trong thời gian vừa qua,

thể hiện ở các chỉ số như hầu hết các

doanh nghiệp đều thua lỗ, nhiều dây

chuyền sản xuất phải ngừng hoạt động

và một số lượng lớn lao động đã phải

nghỉ việc. Nguyên nhân chính dẫn đến

tình trạng trên là do nhôm Trung Quốc

đang được bán phá giá với biên độ từ

2,49% - 35,58%, trong một số trường

hợp giá bán còn thấp hơn rất nhiều so

với chi phí sản xuất sau khi bị nhiều nước

ngăn chặn bằng các rào cản thương mại,

kể cả các biện pháp CBPG.

NGUYÊN LONG

n

ÁNH PHươNG

Những bất cập về pháp luật khiến

thị trường bất động sản có nguy cơ

thiếu hụt nguồn cung trong thời

giantới.

Hệ thống pháp luật

không theo kịp thị trường

Năm 2019 được đánh giá là năm

nguồn cung bất động sản giảm mạnh

nhất trong vòng 5 năm trở lại đây,

giảm so với cùng kỳ năm trước

khoảng 60%. Theo thống kê từ Hiệp

hội Bất động sản TP.HCM, 6 tháng

đầu năm 2019, mới chỉ có 3 dự án nhà

ở thương mại mới được công nhận với

quy mô 924 căn hộ, giảm 16 dự án so

với cùng kỳ năm 2018. Bên cạnh đó,

Sở Xây dựng cũng đã đề xuất UBND

TP.HCM chấp thuận đầu tư 10 dự án

nhà ở thương mại, giảm 46 dự án (gần

bằng 82,2% so với cùng kỳ năm

trước). Số dự án đủ điều kiện bán hình

thành trong tương lai là 24, với tổng

số 7.313 căn hộ, giảm 10 dự án (gần

29,4%). Suốt từ đầu năm đến nay, chỉ

có hơn 4.100 căn hộ được chính thức

mở bán trên thị trường TP.HCM - đây

là mức thấp kỷ lục kể từ khi thị trường

phục hồi năm 2014.

Lý giải về tình trạng thị trường bất

động sản 2019 bị ngưng trệ, các

chuyên gia cho rằng, do hệ thống

pháp luật không theo kịp sự phát triển

của thị trường mặc dù tính thanh

khoản của thị trường vẫn rất cao. Ví

dụ như loại hình condotel dù ra đời cả

chục năm nay nhưng hiện đang bị tê

liệt vì pháp lý chưa rõ ràng. Hay khu

vực bất động sản nhà ở cũng xảy ra

tình cảnh tương tự. Phân khúc này

đang có sự xung đột giữa ba mảng

liên quan đến luật đầu tư, xây dựng,

tài nguyên và môi trường. Sự thiếu

thống nhất từ khâu quy hoạch cho đến

lúc triển khai dự án và các bước kế

tiếp khiến hệ thống pháp luật còn

nhiều khoảng trống.

Tại Hội thảo bất động sản 2019

vừa diễn ra, ông Lê Hoàng Châu,

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản

TP.HCM nhận định, nguyên nhân

dẫn đến tình trạng nguồn cung giảm

không do doanh nghiệp cũng không

phải lỗi người tiêu dùng mà phần lớn

bị vướng ở thể chế, chính sách. Hiện

nay còn nhiều vướng mắc về mặt thể

chế, pháp lý dẫn đến việc chồng

chéo và khó thực hiện triển khai các

dự án. Vì thế, quá trình đầu tư xây

dựng gặp quá nhiều khó khăn sẽ

khiến doanh nghiệp nản, thất thoát,

chậm đưa nguồn sản phẩm cung ứng

ra thị trường.

Theo GS. Đặng Hùng Võ,

nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên

và Môi trường, thực tế các dự án

không phải thiếu khung pháp lý mà

khung pháp lý bị xung đột, đồng thời

tồn tại rất nhiều khoảng trống về luật

và quy định. Năm 2009, Quốc hội đã

phải ban hành Luật Sửa đổi, bổ sung

một số điều của các Luật có liên

quan đến đầu tư xây dựng cơ bản do

một số xung đột pháp luật giữa các

Luật này. Song đến nay, xung đột

này lại diễn ra đối với nhóm luật nói

trên, nhưng trên phạm vi rộng hơn

và phức tạp hơn. Nhiều dự án đầu tư

đã được phê duyệt nhưng phải dừng

lại để rà soát tính phù hợp với pháp

luật. Cụ thể, tại TP.HCM đã dừng

150 dự án để rà soát và điều chỉnh,

đến nay vẫn còn 30 dự án vẫn đang

phải tiếp tục rà soát.

Cắt giảmcác điều luật

không phù hợp

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết,

hiện có khoảng hơn 20 thủ tục hành

chính liên quan đến pháp luật các dự

án đầu tư, trong đó có 9 luật, cùng với

đó là các nghị định, thông tư. Theo

các chuyên gia trong lĩnh vực bất

động sản, hệ thống pháp luật hiện vẫn

còn nhiều bất cập, từ văn bản đến khi

thực thi, một số vấn đề phát sinh

trong thực tiễn nhưng lại không được

luật đề cập hoặc điều chỉnh. Rà soát

của VCCI trên một số Luật liên quan

trong lĩnh vực bất động sản như Luật

Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động

sản… đã có đến 20 xung đột chính

sách từ các luật liên quan đến nghị

định, thông tư hướng dẫn về lĩnh vực

bất động sản đang có sự chồng chéo,

mâu thuẫn, không khả thi dẫn đến

trong quá trình triển khai có nhiều dự

án bị thanh tra, kiểm toán kéo dài.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng

Thương mại và Công nghiệp Việt

Nam (VCCI) cho biết tại Hội nghị bất

động sản 2019 với chủ đề “Lấy ý kiến

- Tháo gỡ khó khăn cho Doanh

nghiệp”, có đến 20 điểm chồng chéo

từ các luật trong lĩnh vực bất động

sản, theo luật này thì đúng, theo luật

khác thì sai. Doanh nghiệp thực hiện

theo Luật này thì đúng nhưng xét theo

Luật khác lại sai, địa phương không

biết làm sao… Điều này không chỉ

gây khó cho doanh nghiệp mà còn tạo

mảnh đất cho tham nhũng.

Phân tích về các xung đột pháp lý

trong các luật liên quan đến hoạt động

kinh doanh bất động sản, ông Đậu

Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế

Phòng Thương mại và Công nghiệp

Việt Nam cho rằng, đây không phải

là vấn đề mới nhưng vẫn tồn tại gây

bức xúc và tác động nhiều tại các

thành phố lớn. Đối với TP.HCM

những chồng chéo, xung đột về pháp

luật này không chỉ tác động đến các

nhà đầu tư, tới thị trường mà còn tác

động đến người dân khi giá nhà tăng.

Trong khi người dân có nhu cầu được

sở hữu nhà thì gặp rất nhiều khó khăn

trong việc sở hữu nhà.

Các chuyên gia cho rằng, để tạo

điều kiện cho các doanh nghiệp thực

hiện dự án thì cần phải có sự thống

nhất giữa các luật, cắt giảm tối đa các

điều luật không phù hợp với thực tiễn,

áp dụng cơ chế một cửa với các thủ

tục của từng loại dự án. Đối với Luật

Xây dựng thuộc thẩm quyền của Bộ

Xây dựng thì Bộ này cần sửa đổi, cải

cách theo ba nhóm chính. Thứ nhất là

cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành

chính; thứ hai là đơn giản hóa, bãi bỏ

các điều kiện kinh doanh; thứ ba là

phản biện các hệ thống pháp luật,

đồng bộ với các pháp luật khác.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban

Pháp chế Phòng Thương mại và Công

nghiệp Việt Nam hiến kế, đã đến lúc

cần cơ chế một luật sửa nhiều luật.

Theo đó, một cơ quan nhà nước có

thẩm quyền sẽ tập hợp những văn bản

đã có theo 1 trình tự nhất định, loại

bỏ những quy phạm lỗi thời, mâu

thuẫn và khắc phục những chỗ trống

trong quá trình tập hợp văn bản, sửa

đổi các quy phạm hiện hành, nâng

cao hiệu lực pháp lý của các điều luật

như Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật

Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường

hay Luật Phòng cháy chữa cháy.

n

THỊTRƯỜNGBẤTĐỘNGSẢN:

Cần cơ chế một luật sửa nhiều luật

Năm 2019 nguồn cung BĐS giảm mạnh.

ẢNH: P.V