Previous Page  9 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 20 Next Page
Page Background

9

SỐ

40

, THỨ NĂM NGÀY

3/10/2019

XÃ HỘI

Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học

sinh, sinh viên (HSSV) năm 2019 sẽ diễn

ra trong hai ngày 4 - 5/10 tại Trường Đại

học Bách khoa Hà Nội.

Phát biểu tại buổi họp báo thông tin về

Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia HSSV

2019 (SV-STARTUP 2019) tổ chức ngày

1/10, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng

phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và Công

tác HSSV (Bộ GD-ĐT) cho biết, Ngày Hội

được tổ chức với mục đích thúc đẩy tinh

thần sáng tạo, khởi nghiệp của tất cả học

sinh, sinh viên trên toàn quốc. Tạo một sân

chơi lành mạnh, bổ ích thiết thực, hiệu quả

đối với tất cả các học sinh, sinh viên trong

cả nước và tạo cơ hội để các cơ sở đào

tạo giao lưu, học tập kinh nghiệm triển khai

các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp,

giúp các dự án khởi nghiệp của HSSV kết

nối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Theo chương trình, các hoạt động trong

Ngày hội bao gồm: Lễ Khai mạc, “Diễn

đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho

HSSV: Kinh nghiệm từ các doanh nhân

khởi nghiệp”; Hội thảo “Định hướng

trường đại học khởi nghiệp: Mô hình nào

cho các trường đại học tại Việt Nam”; Hội

thảo “Công tác hỗ trợ học sinh khởi

nghiệp trong các trường phổ thông, kinh

nghiệm và giải pháp”; Chung kết Cuộc thi

học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi

nghiệp năm 2019. Phần cuối sẽ là Lễ trao

giải Cuộc thi SV- STARTUP 2019 và Lễ bế

mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của

HSSV năm 2019.

Điểm nhấn của Ngày hội là vòng Chung

kết Cuộc thi HSSV với ý tưởng khởi

nghiệp năm 2019. Cuộc thi SV-Startup

2019 dành cho HSSV từ 16 - 24 tuổi, được

tổ chức với quy mô trên toàn quốc với sự

tham gia của hơn 200 trường đại học, cao

đẳng, trung cấp, THPT.

Cuộc thi được phát động từ tháng

6/2019, đến nay Ban tổ chức đã nhận

được gần 300 bài dự thi. Trong gần 300

bài dự thi, có 68 dự án xuất sắc nhất được

lọt vào cuộc thi chung kết vòng Đối đầu và

rất đặc biệt có 01 dự án đến từ các bạn

học sinh Trung học cơ sở. Có nhiều dự án

đã được các bạn HSSV triển khai và bước

đầu đã có thành công, nhiều dự án đã

được triển khai và chuyển sang giai đoạn

có lãi và các chỉ số doanh thu, lợi nhuận

có mức độ tăng trưởng khá ấn tượng.

Về cơ cấu giải thưởng, đối với các dự án

của SV, giải Nhất sẽ được trao Bằng khen

của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và 100 triệu

đồng tiền thưởng, giải Nhì được tặng Bằng

khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và 60 triệu

đồng tiền thưởng, giải Ba có Giấy chứng

nhận đạt giải và 40 triệu đồng tiền thưởng.

Với các dự án đoạt giải của các em học

sinh THPT, giải Nhất được trao Bằng khen

của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và 50 triệu đồng

tiền thưởng, giải Nhì được trao Bằng khen

của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và 30 triệu đồng

tiền thưởng, giải Ba có Giấy chứng nhận

đoạt giải và 15 triệu đồng. Gian hàng xuất

sắc nhất sẽ nhận giải thưởng 15 triệu đồng.

THU HằNG

NgàyhộiKhởinghiệp

Quốcgiacủahọcsinh,

sinhviênnăm2019

n

HOÀNG DũNG

SựviệcbộsáchcủaGS.HồNgọcĐại

bị loại ngay tại vòng thẩm định

đang tiếp tục gâynhiều tranh cãi.

Mới đây, Trung tâm Công nghệ

giáo dục cũng gửi kiến nghị Thủ

tướngxemxétvềvấnđềnày.

Sự chọn lựa của thực tiễn

dạy học

Sau khi Hội đồng thẩm định sách

giáo khoa (SGK) thông báo sách

công nghệ của GS. Hồ Ngọc Đại, đặc

biệt là cuốn Tiếng Việt 1 - Công

nghệ giáo dục thẩm định “không đạt”,

ngày 23/9, Trung tâmCông nghệ giáo

dục có văn bản do PGS. Nguyễn Kế

Hào ký gửi Bộ trưởng Giáo dục và

Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, bày tỏ

“không đồng tình với đánh giá của

Hội đồng thẩm định” về bản thảo

sách giáo khoa lớp 1 của GS. Đại

gồm: Tiếng Việt Công nghệ giáo dục,

Toán Công nghệ giáo dục và Đạo đức

Công nghệ giáo dục.

Theo Trung tâm này, bộ sách

Công nghệ giáo dục được hình

thành và phát triển trong quá trình

nghiên cứu và thực nghiệm công

phu (hơn 40 năm), từ ý tưởng khoa

học đến hệ thống lý luận, triết lý

giáo dục, đã trở thành phương án

giáo dục mới cho bậc tiểu học. Đến

nay, những quan điểm của công

nghệ giáo dục đã được áp dụng rộng

rãi, như: lấy học sinh làm trung tâm,

mỗi ngày đến trường là một ngày

vui, đi học là hạnh phúc...

Ngày 25/9, Thứ trưởng Giáo dục

và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ ký công

văn gửi PGS. Nguyễn Kế Hào,

người thay mặt Trung tâm Công

nghệ giáo dục kiến nghị xem xét lại

việc thẩm định bộ sách của GS. Hồ

Ngọc Đại. Văn bản nêu rõ trong lần

thẩm định sách giáo khoa lớp 1 theo

chương trình giáo dục phổ thông

mới, có 5 bộ sách của 9 môn học

được đề nghị thẩm định, trong đó có

bản mẫu sách giáo khoa môn Tiếng

Việt và Toán lớp 1 do GS. Hồ Ngọc

Đại chủ biên. Qua thẩm định vòng

1, một số bản mẫu sách được xếp

loại “đạt nhưng cần sửa chữa” và có

một số bản mẫu được xếp loại

“không đạt”.

“Theo Thông tư 33, tập thể tác

giả bản mẫu sách Tiếng Việt 1 và

Toán 1 do GS. Hồ Ngọc Đại chủ

biên có thể tiếp tục hoàn thiện các

bản mẫu theo chương trình giáo dục

phổ thông ban hành năm 2018 và đề

nghị thẩm định lại để sách có cơ hội

góp phần vào sự nghiệp đổi mới

giáo dục trong giai đoạn mới”, Bộ

phản hồi.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ngày

30/9, PGS. Nguyễn Kế Hào cho

rằng, ông đã đọc kỹ nội dung trả lời

của Bộ và thấy rằng câu trả lời là

chưa thỏa đáng và sẽ tiếp tục kiến

nghị lên Chính phủ với tư cách cá

nhân. Đại diện Trung tâm Công

nghệ giáo dục bày tỏ quan điểm và

khẳng định: “Sách Tiếng Việt và

Toán Công nghệ giáo dục đã được

thẩm định nhiều lần, do đó không

nên chỉ đánh giá sách theo thông tư

và những chỉ báo mà Hội đồng thẩm

định đang áp dụng. Đây là bộ sách

“được cuộc sống lựa chọn”.

Còn GS. Hồ Ngọc Đại cũng

khẳng định: “Nếu nói điều chỉnh có

nghĩa là tôi không cẩn thận, không

tính toán. Tôi không điều chỉnh gì

hết vì đó là công trình tôi nghiên cứu

cả một đời. Tôi đã phải làm thực

nghiệm mấy chục năm rồi và nghiên

cứu mới điều chỉnh”.

Lựa chọn của cuộc sống

mới có sức sống lâu bền

Thực tế, Bộ sách đã có “thâm

niên” 40 năm, sóng gió cũng không

ít lần khiến nó “điêu đứng” nhưng

rồi mỗi lần lại “hồi sinh” mãnh liệt

hơn. Theo PGS. Nguyễn Kế Hào,

với hơn 40 năm được “cuộc sống

lựa chọn”, và ít nhất 2 lần trong lịch

sử cải cách giáo dục (năm 1986 và

năm 2006), sách Tiếng Việt 1 của

GS. Hồ Ngọc Đại là giải pháp để

khắc phục tình trạng lưu ban, “ngồi

nhầm lớp” ở rất nhiều địa phương

trên cả nước. “Do vậy, nhìn từ góc

độ quốc gia thì đây phải được coi

là một thành tựu, không nên bỏ”,

GS. Hào nêu quan điểm. Đặc biệt,

trong 3 năm gần đây, số nhà trường,

học sinh đều tăng theo từng năm,

năm nay có hơn 930.000 học sinh

lớp 1 học theo sách Tiếng Việt của

GS. Đại.

Một vị lãnh đạo phụ trách tiểu học

của Sở GD-ĐT Lào Cai cho hay, với

học sinh dân tộc thiểu số thì việc học

tiếng Việt gần như là học ngôn ngữ

thứ hai. Thực tế này khiến cho việc

dạy tiếng Việt rất vất vả nếu dạy theo

cách đại trà. Trong khi đó, khi thí

điểm áp dụng Tiếng Việt 1 - Công

nghệ giáo dục thì các em nắm rất chắc

về ngữ âm, học đến đâu chắc đến đó,

rất hiếm khi học sinh sai lỗi chính tả.

Lào Cai áp dụng Tiếng Việt 1 - Công

nghệ giáo dục với gần như 100% vì

thực tế cho thấy đó là phương pháp

phù hợp với học sinh của mình. Tuy

nhiên, những thành phố lớn như Hà

Nội thì không sử dụng phương pháp

này vì thấy việc thực hiện SGK tiếng

Việt đại trà học sinh được luyện nhiều

kỹ năng hơn...

Thêm một minh chứng nữa,

chương trình Công nghệ Giáo dục

được đưa vào thực nghiệm từ cách

đây 40 năm và Trường Thực nghiệm

Hà Nội là nơi đầu tiên áp dụng

chương trình. Trong những khóa

học đầu tiên, hội tụ nhiều nhân vật

nổi tiếng trong và ngoài nước ở

nhiều lĩnh vực ở thời điểm hiện nay

như: GS. Ngô Bảo Châu,

PGS.TS

Nguyễn Lân Hiếu…

Trước đó, trả lời báo chí khi mới

bắt đầu thẩm định SGK mới, ông

Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ

Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) từng

chia sẻ: “Có một sự tuyển lựa có thể

khắt khe hơn rất nhiều quy trình thẩm

định của các Hội đồng quốc gia thẩm

định SGK, đó là sự tuyển lựa của thực

tiễn dạy học ở các cơ sở giáo dục,

điều kiện thực tiễn tại các địa phương.

Chính sự tuyển lựa này sẽ bảo đảm

cho uy tín và vị thế lâu dài của những

SGK được biên soạn với chất lượng

cao nhất”.

Thực tiễn cho thấy, ngành giáo

dục ở nhiều địa phương cần sách

Công nghệ giáo dục, đã và đang áp

dụng có hiệu quả. Việc bây giờ Bộ đặt

ra một cái khung, và yêu cầu thực tế

phải đi theo cái khung đó, trong khi

cái khung chưa chắc đã đúng, đã đáp

ứng được những gì mà thực tế đang

diễn ra, đang cần. Nhiều ý kiến cho

rằng cuốn sách đã được cuộc

sống thẩm định và nên tiếp tục trao

quyền ấy cho “cuộc sống” thay vì một

mệnh lệnh hành chính.

n

Mệnh lệnh hành chính có loại bỏ

“lựa chọn của cuộc sống”?

Trên trang Facebook cá nhân

của mình, GS. Ngô Bảo Châu

mới chia sẻ: “Sách của thầy Đại

đã có 40 năm, cả triệu trẻ dùng

nó để học chữ. Nó đã là một

phần của cuộc sống rồi. Đúng

là quản lý nhà nước thì cần có

thẩm định, có chuẩn... nhưng

đem cuộc sống ra thẩm định

thì cũng buồn cười nhỉ”.

Học sinh Trường Thực nghiệm Hà Nội - nơi đầu tiên áp dụng chương trình

Công nghệ giáo dục từ cách đây 40 năm.