Previous Page  2 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 2 / 20 Next Page
Page Background

2

SỐ

42

, THỨ NĂM NGÀY

17/10/2019

VẤN ĐỀ-SỰ KIỆN

Tổng biên tập:

ĐẶNG QUANG THƯƠNG

Phó Tổng biên tập:

LÊ NHƯ

GIANG TRUNG SƠN

Thư ký tòa soạn:

Minh Huệ

Mỹ thuật:

Hoàng Minh

-

Đồng Toàn

Kỹ thuật chế bản:

Quý Hoài

Tòa soạn:

35 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội

. Tel:

024-3978.5691

Phát hành Quảng cáo

: 024-3978.5697

Giấy phép xuất bản số

265/GP-BTTTT ngày 03/9/2014.

In tại:

Công ty TNHH MTV In Quân đội I

n

MIC

- Chuyện gì mà ông gọi tôi như gọi

xe cấp cứu vậy?

- Cấp cứu thật ông à. Mấy đứa

cháu nhà ông hôm nay có đi tiêm vắc-

xin không?

- Có, thì sao?

- Cẩn thận đó ông ơi, lại có 2 bé

vừa tử vong sau khi tiêm vắc-xin ở

Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc

Nghệ An, đây ông xem đi!

- Đâu, xem nào, ờ nhỉ… nhưng mà

chưa chắc tại vắc-xin ông ơi, ông đã

đọc kỹ thông tin chưa? Đây nhé, Sở Y

tế Nghệ An cho biết đang mời các

chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện

Sản nhi Trung ương về để phối hợp tìm

nguyên nhân. Khi nào có kết luận

chính thức của Hội đồng chuyên môn,

Sở sẽ công bố thông tin. Ông thấy

chưa, phải đợi thông tin chính thức

mới rõ được!

- Thông tin chính thức gì nữa, con

cháu nhà người ta đã chết rồi.

- Vẫn phải chờ mới rõ nguyên

nhân, chứ rùm beng lên như ông có

giải quyết được việc gì đâu? Chỉ thêm

rối việc và lan truyền sự lo sợ không

cần thiết.

- Nói chuyện với ông tức anh ách.

Tôi nhắc lại một lần này nữa thôi, còn

sau đây tôi mặc kệ ông. Cái gì cũng

đợi thông tin chính thức có ngày cả tôi

và ông ”ngỏm củ tỏi” rồi cũng chẳng

rõ tại sao.

- Ý ông thế nào nói rõ ra đi!

- Chuyện mới nhất là nguồn nước

ô nhiễm. Tôi với ông và bao nhiêu gia

đình khu này nếu cứ đợi Hà Nội

khuyến cáo chỉ tắm giặt không nấu ăn

khi chưa làm sạch hệ thống thì liệu có

an toàn? Sau này bệnh tật ai chịu

trách nhiệm? Thông tin chính thức

chậm như thế tôi chả chờ đợi. Ngay

hôm đầu tiên tôi đã mua nước bình để

nấu ăn, kể cả tắm giặt cũng đến nhà

đứa cháu ở khu vực khác.

- Ừ nhỉ, tôi cũng làm như ông,

nhưng có phải nhà nào cũng có chỗ

nhờ vả đâu, họ phải dùng nước sinh

hoạt ô nhiễm nhiều ngày rồi, đáng sợ

thật đấy! Bây giờ tôi mới thấy là ông

nói đúng, rằng, nhiều việc không nên

đợi thông tin chính thức. Nhưng mà,

theo tôi, khi chưa có kết luận rõ ràng

thì chính quyền và ngành chuyên môn

vẫn nên cảnh báo, khuyến cáo mọi

người tự phòng vệ. Chẳng hạn như ở

quanh khu vực nhà máy Rạng Đông

vừa rồi bị cháy, hay là về việc ô nhiễm

không khí ở Hà Nội và thành phố Hồ

Chí Minh…

- Vâng ạ, nhưng ai cảnh báo, ai

khuyến cáo?

- Ở nước mình không rõ trách

nhiệm cá nhân, chứ ở nước ngoài để

xảy ra những việc như thế là có người

từ chức ngay.

- Nước mình cũng đang hướng tới

cách hành xử văn minh đó. Nhưng

trước hết là những vụ việc nghiêm

trọng như tôi với ông vừa nói phải điều

tra làm rõ trách nhiệm cá nhân, không

ai được đứng ngoài pháp luật.

- Ai chịu trách nhiệm cá nhân về

những vụ việc đó?

- Ờ, chắc là có đấy, nhưng vẫn phải

chờ… thông tin chính thức, ông à.

n

Thông tin chính thức

n

LạI HOA - NGọC THÀNH

Tại phiênhọp38củaỦybanThường

vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 16/10,

cácđại biểuchoýkiếnvềdựánLuật

Doanhnghiệp (sửađổi) và Luật Đầu

tư (sửađổi).

Cânnhắcđưahộkinhdoanh

vàoLuậtDoanhnghiệp

Có hay không đưa hộ kinh doanh

vào điều chỉnh của Luật? Nếu đưa vào

sẽ tác động như thế nào đến 5 triệu hộ

kinh doanh? Đó là những băn khoăn

của các đại biểu khi cho ý kiến vào dự

án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Phó

Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển

nêu ý kiến: “Các hộ kinh doanh đang

phát triển, đồng thời gắn với hàng triệu,

chục triệu lao động. Nếu hộ sản xuất

nông nghiệp còn phức tạp nữa. Chỗ

này cần tính kỹ lại. Khái niệm này

cũng phải xem”.

Các đại biểu cũng cho rằng, việc

hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với

hộ kinh doanh là cần thiết. Đây là đối

tượng cần có sự quản lý của nhà nước,

cần có địa vị pháp lý để được tiếp cận

chính sách của nhà nước để phát triển

hoạt động sản xuất, kinh doanh đảm

bảo sự bình đẳng giữa các chủ thể kinh

doanh, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần

Văn Túy thì cho rằng, Luật phải hướng

đến tháo gỡ khó khăn cho doanh

nghiệp, còn vấn đề thu thuế chỉ là một

phần. Cần thận trọng và đánh giá kỹ tác

động, tránh gây tâm lý hoang mang cho

mấy triệu hộ kinh doanh. Đồng tình với

quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư

pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị:

“Khi đưa một chủ thể vào một luật thì

phải hết sức cân nhắc, vì Luật Doanh

nghiệp từ trước đến nay điều chỉnh

doanh nghiệp, giờ đưa hộ kinh doanh

vào thì pháp lý của một chủ thể ở nhiều

tầm, không nhất thiết phải đưa hẳn vào

luật mới đảm bảo một cách đầy đủ tính

pháp lý. Một số chủ thể hoạt động theo

nghị định, mà nghị định đó quy định rất

rõ, đầy đủ, chi tiết và quá trình tổ chức

thực hiện tốt phải cân nhắc”.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn

Thị Kim Ngân, hiện cả nước có khoảng

5 triệu hộ kinh doanh cá thể nhưng

chưa có sự đánh giá tác động đầy đủ.

Khẳng định quan điểm là cái nào rõ,

chín, đánh giá tác động được thì bổ

sung vào dự thảo Luật, Chủ tịch Quốc

hội đề nghị chỉ sửa những bất cập để

tiếp tục phát triển doanh nghiệp, tạo

môi trường đầu tư, kinh doanh thuận

lợi cho các thành phần kinh tế tham gia

phát triển doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị

Kim Ngân cũng cho rằng: Nội dung

đăng ký doanh nghiệp phải bỏ hai thủ

tục mẫu dấu và thay đổi thông tin

người quản lý doanh nghiệp để giảm

bớt thủ tục hành chính nhưng cần phải

xem xét, đánh giá thận trọng: “Với sự

phức tạp, khó kiểm soát, hiệu quả hoạt

động sản xuất kinh doanh hiện nay,

việc chỉ cần chữ ký không có con dấu

thì khó đảm bảo độ an toàn, sự tin cậy

của giao ước, giao kết, hợp đồng kinh

tế. Việc bỏ con dấu có thể giảm được

thủ tục hành chính nhưng có thể phát

sinh thủ tục khác phức tạp hơn nếu có

xảy ra tranh chấp. Đề nghị đánh giá tác

động và trên thế giới hiện nay có nhiều

hoạt động không sử dụng con dấu

nhưng điều kiện người ta khác, chúng

ta khác”, bà Ngân nhấn mạnh.

Ý kiến khác nhau về cấm

kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Trình bày tờ trình của Chính phủ

tại phiên thảo luận về Luật Đầu tư

(sửa đổi), Bộ trưởng Bộ KH-ĐT

Nguyễn Chí Dũng cho biết, Dự thảo

bãi bỏ 12 ngành, nghề đầu tư kinh

doanh có điều kiện, đồng thời sửa đổi

19 ngành, nghề và bổ sung 6 ngành,

nghề để phù hợp với yêu cầu, thực tiễn

quản lý nhà nước đối với các ngành,

nghề này và bảo đảm tính thống nhất

với các luật có liên quan.

Ban soạn thảo bổ sung ngành “kinh

doanh dịch vụ đòi nợ” vào danh mục

ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh

theo quy định tại Điều 6 của Luật Đầu

tư. Tuy vậy, Ủy ban Kinh tế - cơ quan

thẩm tra dự án luật lại đề nghị không

nên cấm đối với hoạt động kinh doanh

này, thay vào đó, cần bổ sung quy định

về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ,

bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ đối

với loại hình kinh doanh này.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ

Hồng Thanh, việc thuê một đơn vị

trung gian đứng ra thu hồi nợ xuất phát

từ nhu cầu thực tế của cuộc sống, đáp

ứng nhu cầu của khách hàng khi các

công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử

dụng các công cụ, biện pháp đạt kết

quả, phù hợp với các quy định của

pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua, do

chưa có quy định rõ ràng, chặt chẽ về

các yêu cầu, điều kiện phải tuân thủ đối

với hoạt động này nên đã nảy sinh một

số trường hợp biến tướng, lạm dụng, có

dấu hiệu vi phạm trật tự, an toàn xã hội,

xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và

nhân phẩm của công dân.

Trong phần kết luận, Phó Chủ tịch

Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh

cần tổng kết về quy định kinh doanh

dịch vụ đòi nợ. Đánh giá kỹ tại sao phải

cấm, hay gắn với vấn đề liên quan đến

xã hội đen, tín dụng đen thì cũng phải

tính thêm.

n

ỦybanThườngvụQuốchội choýkiến

vàoLuậtĐầutưvàLuậtDoanhnghiệp(sửađổi)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày tờ trình

tại phiên họp.

ẢNH:

QUOCHOI.VN