Previous Page  9 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 20 Next Page
Page Background

9

SỐ

42

, THỨ NĂM NGÀY

17/10/2019

XÃ HỘI

n

THU HằNG

Họcsinh, sinhviênkhởinghiệpngay

khi còn ngồi ghế nhà trường đã

không còn là chuyện lạ. Tuy nhiên,

làm sao để khởi nghiệp thực sự có

hiệu quả, đang làmột bài toán khó

của các trường trong việc hướng tới

môhìnhđại học khởi nghiệp.

Sinh viênViệt còn“đủng

đỉnh”với khởi nghiệp?

Phạm Thành Tôn (22 tuổi), sinh

viên Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội

đang cùng 9 người bạn khởi nghiệp với

dự án “Ứng dụng công nghệ 3D phục

vụ y tế và giáo dục” - Dự án đoạt giải

nhất sinh viên - Starup 2019. Tôn cho

biết, dự án thể hiện rõ tiềm năng trong

lĩnh vực y tế khi nhóm có thể tạo ra các

sản phẩm xương bằng nhựa peek (loại

nhựa sinh học) để cấy ghép vào cơ thể

người, thay thế các xương bị gãy, hỏng.

Hiện nhóm đã thử nghiệm thành công

trên 10 bệnh nhân của ĐH Y Hà Nội.

Tuy nhiên, nhóm Tôn đang gặp khó

khăn trong việc tìm kiếm thị trường vì

hiện tại mới liên kết với Đại học Y nên

sản phẩm chưa được biết đến rộng rãi.

Đây cũng là khó khăn không chỉ của

riêng Tôn, vì vậy, nhiều sinh viên

mong muốn các trường sẽ tích cực tạo

ra sân chơi, cuộc thi về khởi nghiệp để

học sinh, sinh viên có cơ hội gặp gỡ,

giao lưu và tìm “chiến hữu” có chung

đam mê và mục tiêu.

Theo một số chuyên gia kinh tế, đặc

điểm chung thường thấy của các nhóm

khởi nghiệp sinh viên là hạn chế về tài

chính, dẫn đến việc các sản phẩm tuy có

tính ứng dụng cao nhưng chất lượng kỹ

thuật còn ở mức cơ bản, giá bán không

cao. Cho nên, phải giải được bài toán tìm

kiếm thị trường và định hướng phát triển

sản phẩm.

TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT

ĐH FPT cho rằng: Chuyện khởi nghiệp

ở bậc ĐH là rất khó, mặc dù trong chuẩn

chương trình, chuẩn kiến thức của hệ

thống GD quốc dân, chuẩn đầu ra của

các ngành đại học là phải làm sao dạy

cho sinh viến kiến thức, tố chất để khởi

nghiệp. Nhưng khởi nghiệp liên quan

đến doanh nghiệp, hơn nữa xã hội chưa

có văn hóa khởi nghiệp, trong khi các

nước khác đã có nền tảng phát triển lâu

rồi. Làm sao để tạo ra được sản phẩm,

thu hút được vốn đầu tư ban đầu, bán

được cổ phần của mình, thậm chí bán

công ty của mình để tiếp tục xây dựng

công ty mới, là điều sinh viên cần quan

tâm. Nếu so với sinh viên ĐH ở các

nước thì rõ ràng sinh viên Việt Nam rất

“đủng đỉnh”.

Trường ĐH FPT có bộ phận riêng,

nguồn tài chính riêng để hỗ trợ sinh

viên, có những môn dạy về khởi

nghiệp, thi, sinh viên nào có ý tưởng

khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ tài chính,

có người hướng dẫn những bước ban

đầu. Nếu sản phẩm của sinh viên tốt,

thành lập được công ty thì trường có

thể đầu tư, thậm chí biến thành cổ phần

của trường. Mặc dù có sự hỗ trợ như

vậy nhưng hiệu quả của việc khởi

nghiệp vẫn còn thấp, vì tinh thần khởi

nghiệp trong sinh viên còn kém.

Khởi nghiệp ở giảng đường

có nhiều thuận lợi

TS. Lê Trường Tùng cho biết: ỞMỹ,

Israel, tinh thần khởi nghiệp có ở từng

góc của giảng đường, từng sân trường,

sinh viên ngồi với nhau bàn tán hôm nay

bạn này, bạn kia có ý tưởng đã thu hút

được vốn đầu tư hoặc bán được công ty

với giá bao nhiêu... và họ khao khát cũng

làm được điều đó. Nghĩa là ngay từ khi

còn ngồi trong trường, sinh viên nước

ngoài đã nghĩ làm gì để thu hút được vốn

hoặc làm gì hình thành công ty sau này

cổ phần hóa bán ra thị trường. Ở đâu

cũng thấy nói, thấy bàn về chuyện khởi

nghiệp nên nó tạo sự háo hức. Không

khí, văn hóa khởi nghiệp chính là chỗ đó.

Ở Israel có đến 40% sinh viên tốt nghiệp

ra làm lãnh đạo công ty mới.

Theo ông Tùng, việc khởi nghiệp

trong trường là rất thuận lợi và rất

nhanh vì các em có nhiều thời gian, có

bạn bè, thầy cô hỗ trợ không chỉ về

kiến thức mà còn cả về tài chính. Ông

dẫn chứng, bài tập của sinh viên năm

thứ 2 của ĐH FPT là phải viết lại face-

book, hay học cơ khí, trên cơ sở những

cái có sẵn, sinh viên có thể chế tạo,

thiết kế một sản phẩm tương tự, ví dụ

xe máy điện... Đó phải được xem là

những bài tập hết sức bình thường của

các em. Tuy nhiên, vấn đề này cũng

phụ thuộc nhiều vào phương pháp

giảng dạy của người thầy, tinh thần

thắp lửa khởi nghiệp của họ. Ở nước

ngoài, các thầy khởi nghiệp rất giỏi, vì

thế khi sinh viên có ý tưởng hay là các

em mạnh dạn xin ý kiến ngay.

Cùng với mong muốn thúc đẩy tinh

thần sinh viên khởi nghiệp, ĐH Quốc

gia Hà Nội cũng đã tổ chức các khóa

đào tạo khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

dành cho sinh viên. Các khóa học này

nhằm trang bị cho các đối tượng quan

tâm đến khởi nghiệp và có mong muốn

khởi nghiệp những kiến thức, kỹ năng

và trải nghiệm để phát triển các dự án

dựa trên những thế mạnh của bản thân

và quan sát nhu cầu thị trường. Đầu

năm 2019, trường đã hướng đến việc

xây dựng và đưa môn học Khởi nghiệp

vào giảng dạy nhằm giúp sinh viên

nâng cao kiến thức, nhận thức về khởi

nghiệp, định hình tư tưởng và giá trị cốt

lõi khi khởi nghiệp.

Phó Giám đốc ĐHQG HN Nguyễn

Hoàng Hải cho rằng, việc đưa tinh

thần đổi mới sáng tạo hay kỹ năng

khởi nghiệp vào chương trình giảng

dạy không chỉ để có ngày càng nhiều

sinh viên startup hơn mà còn giúp sinh

viên xây dựng và tăng cường những

kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời

gian, quản lý tài chính, tư duy một

cách tổng quan, tư duy phản biện, kỹ

năng giao tiếp - lắng nghe người khác,

tinh thần dám chấp nhận thất bại, kiên

trì thử, sai và sửa sai.

Tạomôi trường thực sự

để khởi nghiệp

Phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp

Quốc gia của học sinh, sinh viên năm

2019, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng

Xuân Nhạ cho biết, sau 2 năm triển

khai, Đề án 1665 “Hỗ trợ học sinh, sinh

viên khởi nghiệp đến năm 2025”, số

lượng dự án khởi nghiệp của học sinh

sinh viên ngày càng nhiều, chất lượng

ngày càng cao. “Nếu năm ngoái chúng

ta có khoảng gần 200 dự án khởi

nghiệp thì năm nay con số đó đã là 300.

Các dự án khá chất lượng, đa dạng, tập

trung vào tất cả các lĩnh vực: Công

nghệ, giáo dục, y tế, xã hội… Có nhiều

dự án đã được các bạn HSSV triển khai

và bước đầu có những thành công,

nhiều dự án đã được triển khai và

chuyển sang giai đoạn có lãi và các chỉ

số doanh thu, lợi nhuận có mức độ tăng

trưởng khá ấn tượng”.

Tại Ngày hội này, Phó Thủ tướng

Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Trường đại

học bây giờ là nơi sáng tạo tri thức

mới. Giáo dục phổ thông không phải

truyền thụ một chiều mà khơi dậy sự

sáng tạo, đầu tiên từ giáo viên rồi tới

học sinh, để hình thành một lớp người

không thụ động mà sáng tạo, dám nghĩ

khác, làm khác trong khoa học...”.

Còn TS Tùng cho rằng, FPT có câu

lạc bộ khởi nghiệp, tổ chức các cuộc thi

về khởi nghiệp, có quỹ đầu tư... nhưng

thực ra môi trường khởi nghiệp đóng

vai trò cực kỳ quan trọng, môi trường

ở đây không chỉ trong trường mà còn

cả xã hội.

Về vấn đề này, ông Lương Tuấn

Thành, Giám đốc Công ty Công nghệ

CMC cũng chia sẻ: So sánh với sinh

viên Singapore mà ông từng làm việc,

ông thấy sinh viên Việt Nam thiếu hiểu

biết về kinh doanh, thị trường, sản xuất.

Do vậy, chủ động học tập khi còn ngồi

trên ghế nhà trường là cần thiết đối với

sinh viên. “Nếu các bạn có kiến thức

nền tảng về công nghệ, kinh tế hay quy

trình vận hành của doanh nghiệp, tôi

chắc chắn các bạn sẽ nhận mức lương

rất cao sau khi ra trường”, ông Thành

nói. Không những chủ động, sinh viên

cần rèn luyện tính bền bỉ, đây là điểm

khác biệt rõ rệt giữa người thành công

và kẻ thất bại. Đối với những thanh

thiếu niên còn ngồi trên ghế nhà

trường, sự bền bỉ được thể hiện qua

việc lĩnh hội kiến thức. Sinh viên nên

tìm sự hỗ trợ từ những nhà cố vấn trong

lĩnh vực khởi nghiệp để hạn chế rủi ro.

Hầu như không có sinh viên nào vừa

tốt nghiệp có thể nắm rõ về thị trường

nên cần thời gian tích luỹ kiến thức.

Có thể nói, hành trình vươn đến

Quốc gia khởi nghiệp của Việt

Nam đang cần không chỉ những người

làm kinh doanh, mà cần cả xã hội có

tinh thần khởi nghiệp. Trong đó, trường

đại học đóng vai trò then chốt, là

nơi đào tạo ra những người có tinh thần

khởi nghiệp, động lực chính để thúc

đẩy Quốc gia khởi nghiệp.

n

“Sinh viên không nên nghĩ rằng cứ

thành lập công ty mới là khởi nghiệp.

Hiện nay có hai dạng khởi nghiệp,

một là trong doanh nghiệp, hai là cho

riêng mình. Sinh viên trước khi đưa ra

ý định cần cân nhắc kỹ bản thân phù

hợp với phương thức nào để lựa chọn

đúng đắn...”.

Ông Lương TuấnThành - Giám đốc

công ty Công nghệ CMC

Tạođònbẩychosinhviênkhởinghiệp

“Việc triển khai Đề án 1665 không

phải để tạo ra nhiều startup hay tỷ

phú mà để trang bị kiến thức cho

HSSV về khởi nghiệp, cao hơn nữa là

tạo kết nối giữa các trường đại học,

viện nghiên cứu, doanh nghiệp. Và cao

nhất là rèn luyện tinh thần khởi

nghiệp trong HSSV, hun đúc và nhân

lên tinh thần ấy”.

PhóThủ tướng Vũ Đức Đam

“Cần tạo môi trường giảng dạy sáng tạo, liên

kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp,

cho các em “không gian” để thử nghiệm những

kiến thức đã học trong việc giải quyết những

bài toán thực tế trên giảng đường. Tôi đánh giá

cao và cho rằng việc hợp tác với doanh nghiệp,

các đơn vị liên quan trong xây dựng môn học

Khởi nghiệp là tối cần thiết”.

Ông Nguyễn Hoàng Hải,

Phó giám đốc ĐHQuốc gia Hà Nội

Dự án “Ứng dụng công nghệ 3D phục vụ y tế và giáo dục” đoạt giải nhất Sinh

viên - Starup 2019.

ẢNH: P.V