Previous Page  10 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 10 / 20 Next Page
Page Background

10

SỐ

43

, THỨ NĂM NGÀY

24/10/2019

VĂN HÓA-THỂ THAO

n

HÂN Vũ

Làmthếnàođểthúcđẩymỹthuậtứng

dụng trongđời sốnghiệnđại? Đây là

câu hỏi gây nhiều tranh luận tại tọa

đàm“Mỹ thuậtứngdụngởViệtNam

hiệnnay, thựctrạngvàgiảipháp”.

Tư duy nhỏ lẻ, rời rạc

Mỹ thuật ứng dụng bao gồm các thiết

kế đồ họa; thiết kế mỹ thuật đa phương

tiện; thiết kế trang trí nội thất; thiết kế

sản phẩm; thiết kế đồ chơi; thiết kế thời

trang và phụ kiện; sản phẩm trên các

chất liệu như sơn mài, gốm, sứ, mây tre,

chạm khắc vàng, bạc, đồng, gỗ, kim loại,

vải, tổng hợp... Mỹ thuật ứng dụng nhằm

đáp ứng nhu cầu của con người và phải

đảm bảo tiêu chí đẹp, có tính thẩm mỹ

cao. Chính bởi vậy, những năm gần đây,

các triển lãm mỹ thuật ứng dụng ngày

càng thu hút được nhiều sự quan tâm của

người dân, doanh nghiệp và các nhà

sáng tạo, sáng chế. Tuy vậy, thực trạng

ngành mỹ thuật ứng dụng Việt Nam vẫn

còn nhiều hạn chế.

Bên lề Triển lãm mỹ thuật ứng dụng

toàn quốc lần thứ IV (2014-2019) đang

diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội, Tọa đàm

“Mỹ thuật ứng dụng ở Việt Nam hiện

nay - thực trạng và giải pháp” diễn ra

ngày 15/10/2019 mới đây, đã nêu lên

thực trạng đáng buồn của ngành mỹ

thuật ứng dụng Việt Nam.

Theo nguyên Phó Hiệu trưởng

Trường Mỹ thuật Công nghiệp, họa sĩ

Ngô Anh Cơ, lâu nay sinh viên trường

này khá “đắt hàng” sau khi tốt nghiệp,

thậm chí nhiều người đang trong quá

trình học tập đã có doanh nghiệp đến

tìm. Tuy nhiên, sự quan tâm ấy của

phần lớn doanh nghiệp vẫn chỉ dừng ở

mức độ giải pháp tình thế mà thiếu đầu

tư dài hạn. Không ít doanh nghiệp khi

có sản phẩm nào đó mới tìm đến họa sĩ

và sau khi hoàn thiện sản phẩm thì

quên ngay vai trò của người thiết kế,

chỉ quan tâm đến thương mại, thu lời,

ít quan tâm đến việc đầu tư vào sản

phẩm tiếp theo. Mặt khác, các doanh

nghiệp có liên quan đến mỹ thuật ứng

dụng phần lớn sống bằng việc gia công

mẫu mã cho nước ngoài hoặc sửa sang

mẫu mã của nước ngoài, chưa có ý

thức mua các mẫu của họa sĩ mỹ thuật

ứng dụng về sản xuất. Đó là những lý

do góp phần làm giảm ý chí sáng tạo

của họa sĩ và sự trì trệ của ngành mỹ

thuật ứng dụng nước nhà.

Đồng quan điểm với những nhận

định của họa sĩ Ngô Anh Cơ, họa sĩ Hồ

Nam, Ủy viên Hội đồng nghệ thuật

ngành mỹ thuật ứng dụng, Hội Mỹ

thuật Việt Nam, chia sẻ câu chuyện ở

làng nghề Hạ Thái (xã Duyên Thái,

Thường Tín, Hà Nội) khi doanh nghiệp

Hermes đặt 1.000 hộp sơn mài với giá

từ 2 - 3.000 USD/sản phẩm. “Tính

trung bình một ngày, 10 công nhân chỉ

làm được 1/2 nắp hộp, có nghĩa nó

được chế tác cực kỳ tinh xảo, mọi công

đoạn đều làm thủ công.Thậm chí, nghệ

nhân đeo kính lúp để làm sản phẩm.

Vậy nhưng khi nghiệm thu chính thức

chỉ được 250 sản phẩm, còn lại bị

doanh nghiệp loại bỏ. Nghệ nhân

chúng ta làm được các sản phẩm như

thế, tại sao không biết nhân rộng, hay

chỉ để doanh nghiệp nước ngoài thuê

mới chịu làm?”, họa sĩ Hồ Nam đặt câu

hỏi.

Theo nhiều họa sĩ, các cơ sở đào tạo

của chúng ta hiện nay đang thực hiện

tốt nguyên tắc kết hợp giữa nhà trường

và nhà thiết kế, nhưng ra cuộc sống nhu

cầu của con người rất khác nhau. Vì

vậy, các nhà quản lý cần tách rời hai

lĩnh vực là thiết kế và nghệ thuật thủ

công. Đây là 2 lĩnh vực rất riêng, lẫn

lộn vào nhau sẽ không nhận được

những sản phẩm tốt nhất, không đánh

giá được tác động tích cực đối với các

trung tâm thiết kế, nghệ thuật thủ công.

Rất cần sự liên kết

Trước thực trạng ngành mỹ thuật

ứng dụng ở nước ta chưa được coi

trọng đúng mức, họa sĩ Vi Kiến Thành,

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh

và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và

Du lịch) chia sẻ, các quốc gia phát triển

coi mỹ thuật ứng dụng là ngành kinh tế

tri thức và chú trọng đầu tư. Tại các

trường chuyên nghiệp, trong 10 chỉ tiêu

đào tạo thì có 8 chỉ tiêu là mỹ thuật ứng

dụng và 2 chỉ tiêu là nghệ thuật tạo

hình. Còn ở Việt Nam, họa sĩ thường

được chú ý nhiều hơn nhà thiết kế mỹ

thuật. Nhiều nghệ sĩ tạo hình tham gia

các hoạt động mỹ thuật ứng dụng để

nuôi nghề chính là hội họa nên ít đầu

tư cho sản phẩm mỹ thuật ứng dụng.

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch

Hội Mỹ thuật Việt Nam lý giải: “Một

bức tranh thường có giá trị cao, tác giả

được ghi danh, trong khi một sản phẩm

sáng tạo mỹ thuật ứng dụng có thù lao

thấp, không mấy ai quan tâm đến tên

tác giả. Nhưng nếu cứ giữ quan điểm

như vậy thì tác phẩm mỹ thuật ứng

dụng không được dồn nhiều hàm lượng

nghệ thuật và ngành này cũng khó bứt

phá và trở nên chuyên nghiệp”.

Họa sĩ Trần Khánh Chương cho biết,

hiện nay, cả nước có hơn 80 cơ sở có

đào tạo các ngành mỹ thuật. Mỗi năm

có khoảng 9.000 sinh viên ra trường,

trong đó, phần lớn thuộc lĩnh vực mỹ

thuật ứng dụng. Đây là nguồn nhân lực

sáng tạo dồi dào nhưng chưa được thúc

đẩy và tận dụng. Theo Chủ tịch Hiệp hội

Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần,

trong 13.000 hội viên của Hiệp hội trên

cả nước, số người hoạt động trong lĩnh

vực thủ công, mỹ nghệ chiếm lượng lớn.

Nhưng hầu hết họ đều là thợ lành nghề,

thợ lâu năm, chỉ sản xuất những mặt

hàng truyền thống, đơn giản, ít tìm tòi,

sáng tạo, áp dụng kỹ thuật mới.

Để khắc phục tình trạng rời rạc, tư

duy nhỏ lẻ, nhiều ý kiến cho rằng, cần

có tiếng nói chung, có sự đồng hành giữa

nhà quản lý, nhà làm chính sách, nhà sản

xuất và họa sĩ, nhà thiết kế. Đứng ở góc

độ đào tạo, bảo đảm đầu ra bền vững cho

sinh viên cũng như ý thức về vai trò của

mỹ thuật ứng dụng trong các doanh

nghiệp. Ông Ngô Anh Cơ đã đưa ra ví

dụ về phương pháp đào tạo ở các nước

tiên tiến: Trước khi làm bài tốt nghiệp,

sinh viên phải đi liên hệ ở các cơ sở sản

xuất để tìm sự hỗ trợ cũng như bảo đảm

đầu ra cho thiết kế của mình. Bên cạnh

đó, cơ sở sản xuất nhận bảo trợ cho sinh

viên sẽ được miễn giảm thuế kinh doanh

ở mức độ nào đó. Như vậy, cả ba bên

(nhà trường, doanh nghiệp và sinh viên)

đều có lợi.

n

Liênkếtđểphát triểnmỹthuậtứngdụng

Thù lao thấp là nguyên nhân khiến các họa sĩ không mặn mà

với mỹ thuật ứng dụng.

ẢNH: T.C

“Việt Nam có nhiều làng nghề nhưng chưa kết nối được các

công đoạn này. Hiện các nghệ nhân Việt đã biết sử dụng phổ

biến internet, vì vậy cần xây dựng trang web riêng, có tính kết

nối và phát triển bền vững, kể cả tính dân tộc, tính đặc trưng

của vật liệu… cho các sản phẩmmỹ thuật ứng dụng”.

TS. Nguyễn KimHương, KhoaThiết kế thời trang,

Trường ĐHMỹ thuật Công nghiệp Hà Nội

Lễ hội Âm nhạc quốc tế -

“Hò dô” 2019 (Hozo HCMC In-

ternational music festival) sẽ

diễn ra tại TP.HCM từ ngày 13

- 15/12/2019.

Khu vực tổ chức lễ hội là

đường đi bộ Nguyễn Huệ

xuống đến bến Bạch Đằng.

Tại sân khấu chính ở đường

Nguyễn Huệ, từ 17h đến

22h30 các ngày 13, 14 và

15/12 diễn ra 3 đêm biểu diễn

chính thức của lễ hội. Mỗi đêm

có từ 5 - 6 ban nhạc biểu diễn.

Giám đốc âm nhạc Huy

Tuấn chia sẻ, trong Lễ hội Âm

nhạc quốc tế - “Hò dô”, anh cố

gắng mang đến cho khán giả

những tiết mục âm nhạc chất

lượng, trong đó sẽ có những

tiết mục mà khán giả chưa

được tiếp cận, nhằm tạo điều

kiện để khán giả tiếp xúc, mở

mang biên độ thưởng thức,

thẩm mỹ âm nhạc lên một tầm

cao mới.

Lễ hội cũng là dịp để đưa

âm nhạc truyền thống dân tộc

hòa vào dòng chảy âm nhạc

đương đại của thế giới nhằm

lan tỏa những giá trị của âm

nhạc và văn hóa dân tộc.

Dự kiến sẽ có các ban nhạc

đến từ các nước: Pháp, Bỉ,

Nga, Nhật, Hàn Quốc, Aus-

tralia, Hy Lạp, Tây Ban Nha

(gốc Cuba), Ấn Độ, Mông Cổ

biểu diễn. Các thể loại âm

nhạc bao gồm pop, world

music, jazz, Latin và âm nhạc

truyền thống. Có thể kể đến

một số tiết mục và ban nhạc

đặc sắc như: Vocal Tempo,

một nhóm nhạc acappella Tây

Ban Nha, gồm 5 thành viên

gốc Cu Ba, quán quân X-Fac-

tor năm 2008 Tây Ban Nha.

Với những bản phối đậm chất

Latin kết hợp với beatbox,

nhóm đã đem đến những hiệu

ứng âm thanh bùng nổ cảm

xúc ngoài sức tưởng tượng.

Đặc biệt lần này, Vocal Tempo

cũng sẽ trình diễn một số tác

phẩm đặc sắc của Việt Nam

kết hợp cùng nghệ sĩ Ngô

Hồng Quang. Bên cạnh đó,

nghệ sĩ world music người

Pháp gốc Việt nổi tiếng thế

giới - Nguyên Lê - sẽ trình

diễn những bài hát trong

đĩa Tales From Vietnam ra đời

cách đây 24 năm tại

Pháp. Trong đêm trình diễn

này cũng sẽ có Trần Mạnh

Tuấn và một số nghệ sĩ nhạc

cụ dân tộc Việt Nam,

đặc biệt là cây trum-

pet Cường Vũ -

người đã từng đoạt

giải Grammy.

Phía chủ nhà Việt

Nam sẽ trình làng

VietnamAllstars Band,

ban nhạc Việt quy tụ

các nhạc công được

xem là anh hào của 2

miền Bắc - Nam như: Hoài Sa,

Dũng Đà Lạt, Hồng Kiên, Anh

Quân, Phan Thanh Tân,

Nguyễn Quân...

Từ 15h30 đến 23h ngày

14/12 tại Sân vận động Hoa

Lư còn có chương trình giao

lưu với sinh viên, học sinh -

giới thiệu một số ban nhạc

tuyển chọn của Việt Nam và

một số nghệ sĩ đại diện cho

các ban nhạc nước ngoài có

kèm các tiết mục biểu diễn

minh họa. Ngoài ra, lễ hội còn

có 2 buổi tọa đàm. Lễ hội Âm

nhạc quốc tế - “Hò dô” 2019

còn phát động chương trình

#HozoChallenge dành cho

cộng đồng nhằm lan tỏa ý

thức bảo vệ môi trường, giảm

rác thải từ nhựa.

PHươNG HOA

Lễhội âmnhạcquốc tế“Hòdô”:

Hứahẹnnhữngtiếtmụcâmnhạcđỉnhcao