Previous Page  3 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 3 / 20 Next Page
Page Background

3

SỐ

43

, THỨ NĂM NGÀY

24/10/2019

VẤN ĐỀ-SỰ KIỆN

n

MIC

- Tôi thấy có mấy cái chuyện như

là có được quay camera khi cảnh sát

đang làm nhiệm vụ hay không, có nên

lắp camera trong lớp học hay không,

mà cũng phải đưa ra bàn lên bàn

xuống cho nát việc. Theo tôi là thời

khoa học công nghệ phát triển việc

này khỏi phải bàn nữa, làm ngay tắp

lự cho dân được nhờ!

- Không chỉ dân được nhờ, mà

chính những người thực thi công vụ

hay các thày giáo, cô giáo cũng được

nhờ. Công việc của họ sẽ thuận lợi

hơn rất nhiều nếu biết sử dụng tiện ích

của khoa học công nghệ.

- Đúng đấy, nhưng mà ông nói

“những người thực thi công vụ” nên tôi

chợt thấy rằng việc này cần mở rộng ra

ông à.

- Vừa vừa thôi ông ơi, đâu phải cái

gì hay ho cũng mở rộng ra được. Ông

không thấy bài học ở cái tỉnh gì phía

nam à? Mới chỉ lắp camera cho

Thường vụ Tỉnh ủy mà đã không ổn thì

mở rộng ra sao được!?

- Ông cứ chuyện nọ nhảy sang

chuyện kia, cái việc trong đó là việc

khác. Họ lấy tiền của công ra chỉ định

thầu giá cao, đó là việc chi tiêu vô lối

chứ không phải các đồng chí ấy không

muốn “bị/được” camera theo dõi.

- Ơ, ông này nói hay nhỉ, tóm lại là

“bị” hay “được”?

- Ai công chính vô tư thì “được”,

ai gian tham khuất tất thì “bị”.

- Vậy hả, chỉ riêng việc chi tiêu vô

lối đã là khuất tất rồi. Nhưng mà ở đây

có mâu thuẫn ông ạ, những người khuất

tất như thế họ đâu muốn “bị” camera

quan sát? Nhưng mà, không lắp cam-

era thì vẽ ra việc gì để chi tiêu? À, cũng

có thể, họ cứ lắp camera để tiêu tiền,

còn camera có hoạt động không lại là

chuyện khác.

- Ông chịu khó suy nghĩ cũng sáng

ra rồi đấy. Con người ta hơn nhau ở

chỗ tự giác, những người làm đến

chức vụ hàng đầu của địa phương hay

bộ ngành sở vụ càng cần đề cao tính

tự giác. Ngày trước, thời cha anh của

tôi và của ông đi làm đâu có camera,

mà tôi thấy thời đó tham nhũng, tiêu

cực ít hơn bây giờ.

- Ừ, ông so sánh hơi khập khiễng

nhưng tôi cũng cảm thấy như ông. Thời

trước cha anh chúng ta làm đủ ăn còn

khó, nên tham nhũng không nghiêm

trọng như thời dư giả hiện nay. Với lại,

hồi xưa các cụ nhà ta tính tự giác cao

lắm, từ nhỏ tôi và ông thường xuyên

được răn dạy là làm gì cũng phải nhớ

rằng, có quỷ thần hai vai chứng giám.

- Thật, có ai lừa dối được chính

mình đâu?! Mà tôi thấy lãnh đạo hàng

đầu của các địa phương và bộ ngành sở

vụ bây giờ đều có quỷ thần hai vai đó.

Có camera hay không có camera cũng

chẳng che giấu mãi được. Gian tham

khuất tất thế nào sớm hay muộn cũng

bại lộ!

- Ý ông là quỷ thần hai vai họ thế

nào, nói rõ ra đi?

- Này nhé, tự phê bình và phê

bình là một vai, nhân dân giám sát

là một vai.

n

Quỷ thần hai vai

n

KIM THANH - LạI HOA

Từ vụ nước nhiễmbẩn thời gian

qua,cácđạibiểuQuốchộiđềnghị

cầnđảmbảoanninhnguồnnước,

lắp đặt hệ thống quan trắc tự

động, nếu vượt tiêu chuẩn an

toànphảiđóngnguồnnướcvàcó

phươngándựphòng.

Trả lời báo chí bên hành lang

Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội

Hoàng Trung Hải khẳng định:

Thành phố 10 triệu dân, sự cố vừa

rồi là rất đáng tiếc. Thành phố sẽ

chỉ đạo để không tái diễn. Từ sự cố

ô nhiễm nguồn nước, thành phố,

sở, ngành phải rút kinh nghiệm,

sau đó ra các quy định bắt buộc

muốn đầu tư kinh doanh nước thì

phải có công nghệ, điều kiện rõ

ràng. Trong đó, doanh nghiệp kinh

doanh nước phải có trách nhiệm

bảo vệ nguồn nước, sau đó mới đến

công an địa phương.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà

Nội Hoàng Trung Hải, hệ thống

quan trắc nước sạch còn hạn chế,

nên bất cứ ở đâu việc mất an ninh

an toàn nguồn nước cũng có thể

xảy ra. Câu hỏi đặt ra ở đây là:

Nếu sự cố xảy ra, xử lý như thế

nào? Trách nhiệm phải quy định

rõ chứ không thể để tình trạng

toàn bộ hệ thống quan trắc không

phát hiện ra hoặc phát hiện ra mà

xử lý lúng túng.

Bí thư Hoàng Trung Hải cũng

cho biết, thành phố có quy định tất

cả các loại thảm họa, từ đó có các

kế hoạch cụ thể để thực hiện.

Thành phố đã nhìn thấy vấn đề

nhưng chưa thực hiện được hết các

giải pháp đề ra. Ô nhiễm không

khí, nguồn nước... là những việc

tiếp tục phải làm khẩn trương,

quyết liệt hơn, bởi thảm họa có thể

xảy ra bất cứ ngày nào.

Nhắc lại việc Hà Nội xử lý

chậm khi sự cố xảy ra, Bí thư

Hoàng Trung Hải cho biết: “Thành

phố cũng sẽ rút kinh nghiệm việc

này. Ở đây có sự phân công, phân

nhiệm trong công tác xử lý công

việc và xử lý thông tin và phối hợp

các cơ quan có liên quan. Trong bất

cứ việc gì xảy ra bao giờ cũng

hổng ở chỗ phối hợp. Các đơn vị

cũng đang làm, đánh giá, rút kinh

nghiệm và sẽ có quy định lại”.

Phân tích một số quốc gia trên

thế giới có cách làm, bảo vệ nguồn

nước sạch, đại biểu Lê Công

Nhường, Ủy viên Ủy ban Khoa

học, Công nghệ và Môi trường của

Quốc hội đề nghị: Để đảm bảo

nguồn nước, không nên để người

dân tiếp cận nguồn nước làm kinh

tế. Đồng thời thường xuyên kiểm

tra chuẩn nước đầu ra, nếu vượt

tiêu chuẩn an toàn phải đóng

nguồn nước và có nguồn nước dự

phòng để thay thế. “Thứ nhất, phải

có tiêu chuẩn nguồn nước đầu vào.

Sau đó tiếp tục giám sát nguồn

nước tiêu chuẩn đầu ra. Phải lắp

đặt trạm quan sát tự động ở nguồn

nước đầu vào và đầu ra. Khi phát

hiện có sự cố ở nguồn nước đầu

vào thì chặn ngay để tìm phương

án xử lý. Nếu không xử lý được thì

chuyển sang phương án dự phòng.

Do đó, ngoài sông Đà, phải tìm

kiếm nguồn nước dự phòng khác.

Chúng ta nên có quy định chặt chẽ,

nguồn nước đi vào qua xử lý, hệ

thống kiểm soát chặt, tránh tình

trạng xả thải lén”, đại biểu Lê

Công Nhường nêu ý kiến.

Đồng quan điểm này, theo đại

biểu Dương Trung Quốc, Đoàn

Đồng Nai thì vụ việc ô nhiễm

nguồn nước mặt xảy ra tại Hòa

Bình là hồi chuông cảnh báo về

quy trình quản lý lỏng lẻo và đặt ra

vấn đề an ninh nguồn nước. Từ vụ

việc này mới phát hiện ra lỗ hổng,

một nguy cơ rất lớn đối với nguồn

nước mặt đang được sử dụng, xử lý

thành nước sinh hoạt cho người

dân. Đại biểu Dương Trung Quốc

băn khoăn, vụ việc này được cho là

sự tùy tiện xả thải dầu của một

doanh nghiệp, vậy nếu đây là âm

mưu phá hoại thì sẽ như thế nào.

Bởi chất thải xả xuống nguồn nước

có thể nói là thảm họa. Rõ ràng vụ

việc xảy ra do sự quản lý lỏng lẻo.

Cần nhìn nhận lại, quá trình xã hội

hóa là đúng nhưng có những lĩnh

vực chúng ta không được buông

lỏng toàn bộ cho doanh nghiệp.

n

QUẢNLÝNGUỒNNƯỚCLỎNGLẺO:

Nguy cơ tiềm ẩn khôn lường

KỲHỌPTHỨ8,QUỐCHỘI KHÓA14:

Xemxét thôngqua12dựluật

Ngày 21/10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội

khóa 14 chính thức khai mạc tại Nhà Quốc

hội, Hà Nội. Theo chương trình dự kiến, tại

kỳ họp này, Quốc hội sẽ làm việc trong thời

gian 28 ngày và sẽ bế mạc vào ngày

27/11/2019. Là kỳ họp cuối năm, theo

thông lệ, Kỳ họp này Quốc hội tập trung

phần lớn thời gian cho công tác xây dựng

pháp luật, cùng với đó là công tác giám sát

tối cao, xem xét, quyết định nhiều vấn đề

quan trọng của đất nước.

Quốc hội sẽ tiến hành xem xét thông

qua 12 dự án luật. Trong đó, đáng chú ý

là: Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật sửa

đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ

chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính

quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung

một số điều của Luật Cán bộ, Công chức

và Luật Viên chức… Cho ý kiến và 04 dự

thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 09

dự án luật khác.

Về hoạt động giám sát, Quốc hội sẽ xem

xét các báo cáo về kết quả thực hiện kế

hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân

sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát

triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách

nhà nước, phương án phân bổ ngân sách

trung ương năm 2020…; Xem xét Báo cáo

nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng

không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Đề

án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã

hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng

có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó

khăn; việc sử dụng 20% kinh phí kết dư

Quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

năm 2015.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành

giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính

sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

giai đoạn 2014-2018”. Bên cạnh đó, Quốc

hội cũng sẽ xem xét công tác nhân sự và

dành thời gian 03 ngày để tiến hành chất

vấn và trả lời chất vấn.

LạI HOA

Chất lượng nguồn nước đang là mối lo ngại lớn!