Previous Page  8 / 24 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 8 / 24 Next Page
Page Background

8

SỐ

44

, THỨ NĂM NGÀY

31/10/2019

ĐỜI SỐNG

n

MINH THư

Trước áp lực củaviệc học hành thi cử,

không ít bậc phụ huynh đã thuê gia

sư về nhà kèmcặp thêmcho con với

mongmuốnconhọchànhtiếnbộmà

ít để ý đến nhữngmối nguy tiềmẩn

với conmình.

Đừng đểmặc gia sư với con

Do con có lực học tốt nên gia đình

chị Lại Thị Hoa (Từ Liêm, Hà Nội) đặt

mục tiêu cho con thi vào trường

chuyên cấp III. Khi con lên lớp 8, chị

Hoa thuê gia sư kèm cặp để mong con

đạt được mục tiêu. Vì con là con trai,

yêu cầu tìm kiếm gia sư của chị Hoa là

gia sư dạy con phải là nam giới. Ngày

đầu đến nhà, gia sư đưa cho chị Hoa

xem căn cước công dân và tấm thẻ sinh

viên một trường sư phạm nên chị Hoa

yên tâm giao phó con cho gia sư. Tuy

nhiên, học được 2 buổi thì con nói là

không thích học thầy đó nữa, vì thầy cứ

hay đụng chạm vào người con. Nghe

con nói, chị Hoa gạt ngay đi vì cho

rằng thầy trò ngồi học với nhau thì

tránh sao khỏi đụng chạm, và thầy trò

cùng giới thì lo gì. Đến khi con cho

xem ảnh thầy trò chụp với nhau thì chị

Hoa mới giật mình. “Cũng may là con

tôi tìm mọi cách chứng minh cho mẹ

thấy thầy có những biểu hiện bất bình

thường về giới tính nên tôi kịp thời cho

thầy nghỉ, chứ nếu cháu cứ âm thầm

chịu đựng thì không biết chuyện xấu gì

sẽ xảy ra” - chị Hoa cho biết.

Còn chị Đặng Thu Trang (Hoàng

Mai, Hà Nội) lại có bất ngờ khác. Khi

con học gia sư được một thời gian thì

kết quả học tập của con lại kém đi. Chị

Trang chia sẻ: “Cuối năm học lớp 7,

điểm Toán của con tôi thấp hơn những

năm trước nên đầu năm lớp 8 tôi tìm

gia sư Toán cho con. Hôm gia sư đến

nhà có cho tôi xem chứng minh thư

nhưng bảo để quên thẻ sinh viên ở nhà,

buổi học sau sẽ mang đến (gia sư tự

giới thiệu là sinh viên trường Sư phạm

1 Hà Nội). Sau đó, tôi bận quá cũng

quên luôn việc kiểm tra thẻ sinh viên.

Vì học ở trường buổi sáng nên con học

gia sư ở nhà vào buổi chiều thứ ba và

thứ năm, khi đó cũng không có bố mẹ

ở nhà nên bố mẹ và gia sư hầu như

không gặp nhau. Tôi thấy con cứ học

hành đều đặn mà không kêu ca gì nên

tôi cũng không hỏi con là thầy dạy có

tốt không. Tôi cứ tin tưởng thầy trò cho

đến khi đi họp phụ huynh cho con tôi

mới ngã ngửa vì môn Toán con không

những không tiến bộ mà còn sút kém

đi. Khi tôi gặng hỏi thì cậu gia sư mới

thú nhận, cậu ấy không phải là sinh

viên sư phạm mà là sinh viên trường

cao đẳng nghề Bách Khoa”.

Bốmẹ phải kiểm tra

thông tin chéo

PGS,TS. Trần Thành Nam, Đại học

Quốc gia Hà Nội nhận xét, khi tìm gia

sư cho con, không ít phụ huynh chỉ dựa

vào thông tin một chiều mà gia sư cung

cấp, thậm chí có phụ huynh bận rộn

còn không gặp mặt trực tiếp gia sư mà

chỉ trao đổi qua điện thoại rồi giao phó

con cho họ. “Phụ huynh nên có buổi

gặp mặt trực tiếp để trao đổi với gia sư

về quan điểm, phương pháp dạy học,

thống nhất về thời gian và không gian

học của thầy trò. Phụ huynh không nên

cho con học với gia sư ở phòng riêng

của trẻ, cũng không nên cho con học

với gia sư khi không có người lớn ở

nhà giám sát. Trong buổi gặp mặt trực

tiếp, phụ huynh không những kiểm tra

được những giấy tờ cần thiết của người

sẽ dạy con mình mà còn có những cảm

nhận, đánh giá ban đầu về người dạy,

cả về trình độ, quan điểm, cách ứng xử

trong cuộc sống. Không những thế, phụ

huynh còn phải kiểm định thông tin

qua nhiều kênh, qua bạn bè, thầy cô,

học sinh cũ của gia sư… Trong quá

trình con học, bố mẹ theo dõi sự tiến

bộ của con qua thầy cô bộ môn ở

trường cũng như luôn để ý xem con có

những biểu hiện gì khác lạ hay không,

nếu có dù chỉ là một thay đổi nhỏ cũng

phải lập tức tìm hiểu nguyên nhân để

tìm ra giải pháp, đảm bảo việc học

cũng như sự an toàn của con được tốt

nhất” - ông Nam tư vấn.

Bà Nguyễn Thị An, chuyên gia bảo

vệ trẻ em nhận xét, gia sư ở nước ta hầu

như không bị quản lý nên đây là một

kênh thuận lợi cho những kẻ có ý đồ

xấu. Rồi khi có chuyện gì xảy ra với

con, nếu chỉ dừng ở quấy rối tình dục

thì gia đình thường cho gia sư nghỉ chứ

không trình báo công an, điều này tạo

điều kiện cho kẻ quấy rối lại có cơ hội

với những trẻ em khác, rất nguy hiểm.

Thực tế có những gia sư có ý đồ xấu

với trẻ thường tạo một vỏ bọc để bố mẹ

tin tưởng nên khi trẻ có điều gì nghi

ngờ nói với bố mẹ, bố mẹ lại gạt đi vì

cho rằng con lười học, không muốn

học thêm. “Bố mẹ là người trẻ đặt niềm

tin nhiều nhất, nếu chúng ta quay lưng

thì tổn thương về mặt tâm lý với trẻ là

rất lớn. Vì thế, khi con có vấn đề gì

phản ánh thì bố mẹ tuyệt đối không

được bỏ qua” - bà An tư vấn.

Cô H (giáo viên trường THCS Hoàn

Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, nếu có nhu cầu

kèm cặp cho con, bố mẹ nên nhờ giáo

viên ở trường sẽ đáng tin và hiệu quả

hơn nhiều bởi họ là người hiểu được lực

học của con, chuyên môn đã được kiểm

định và chịu sự giám sát của nhà trường.

Còn trong trường hợp bố mẹ vẫn muốn

tìm gia sư cho con, ngoài việc làm các

biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho

con thì bố mẹ cũng phải phối hợp với

thầy cô bộ môn ở trường để theo dõi sự

tiến bộ của con mới biết gia sư dạy có

hiệu quả hay không.

Cần trung tâmquản lý

gia sư

Theo

PGS.TS

Trần Thành Nam ở

nước ta, gia sư hầu như không bị quản

lý. “Khi tôi ở nước ngoài, những người

tiếp xúc với đối tượng yếu thế, như trẻ

em thường bị kiểm tra lý lịch tư pháp,

kiểm tra kỹ về năng lực, trình độ xem

có đáp ứng yêu cầu công việc hay

không. Tôi học về ngành tâm lý, khi

đến trường làm việc với học sinh phải

tới cảnh sát lấy dấu vân tay để biết có

tiền án, tiền sử gì không, có nguy cơ gì

với trẻ, ví dụ trước đây có bị bạo hảnh,

bị tổn thương gì không? Đồng thời phải

nộp đủ mọi văn bằng, chứng chỉ về mặt

chuyên môn, nghiệp vụ, về kỹ năng sư

phạm, về sự hiểu biết tâm lý trẻ... Giáo

viên khi tiếp xúc riêng với học sinh,

sinh viên phải tiếp ở không gian chung

hoặc tiếp ở phòng riêng thì cửa phòng

phải mở. Việc này bảo vệ cho cả học

sinh và chính người thầy”.

Ông Nam cho rằng, đội ngũ gia sư

bắt buộc phải thuộc về một trung tâm

quản lý. Trung tâm này phải đảm bảo

những người đi dạy gia sư có lý lịch tư

pháp sạch sẽ, có những chứng chỉ bắt

buộc để đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt

nhất. Nếu có việc gì xảy ra thì có trách

nhiệm của các bên, trong đó có cả

trung tâm quản lý, giới thiệu gia sư.

Việc đảm bảo chất lượng của trung tâm

gia sư phải được chính thức hóa, được

pháp luật quy định, chứ không chỉ là

thỏa thuận cá nhân.

Bà Nguyễn Thị An cũng đồng tình

với ý kiến này và bổ sung thêm, trung

tâm quản lý gia sư phải đề ra quy tắc

ứng xử những điều gia sư được làm và

không được làm với các điều khoản rõ

ràng và bị xử phạt nếu vi phạm. Bộ quy

tắc ứng xử cần công khai và được ký

kết giữa các bên gồm: bố mẹ, trẻ, gia

sư và trung tâm để mọi người cùng

giám sát. Bộ quy tắc này sẽ là cảnh báo

ban đầu cho những kẻ có ý định xấu.

n

Gia sư - một “kênh” thuận lợi cho kẻ có ý đồ xấu với trẻ

Về việc tuyển dụng viên chức cho Trung tâm Kỹ thuật phát

thanh truyền hình

Đài Tiếng nói Việt Nam thông báo về việc tuyển dụng viên

chức cho Trung tâm Kỹ thuật phát thanh truyền hình, như sau:

1. Vị trí tuyển dụng

- Kỹ sư: 06 người; Kỹ thuật viên ngành PT-TH: 01 người; kỹ thuật

viên điện công nghiệp: 01 người; Kế toán viên: 01 người; Chuyên

viên: 01 người

2. Hình thức tuyển dụng: Xét tuyển

3. Điều kiện dự tuyển

3.1. Tiêu chuẩn chung

a, Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam; b, Tuổi đời không

quá 35 tuổi đối với nam và 30 tuổi đối với nữ; c, Có đơn đăng ký dự

tuyển; d, Có lý lịch rõ ràng; e, Có phẩm chất chính trị, đạo đức

tốt; g, Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo bồi dưỡng phù hợp với vị trí

việc làm; h, Có đủ sức khỏe để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

i, Không mất năng lực hành vi dân sự hoặc không bị hạn chế năng

lực hành vi dân sự; k, Không đang trong thời gian bị truy cứu trách

nhiệm hình sự, không đang chấp hành án, quyết định về hình sự

của Tòa án; không đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa

vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

3.2. Tiêu chuẩn cụ thể đối với Kỹ sư

a, Có trình độ đại học trở lên thuộc chuyên ngành Điện tử viễn

thông hoặc Công nghệ thông tin;

b, Có trình độ ngoại ngữ bậc 2 (A2) (theo quy định tại Thông tư

số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo

dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho

Việt Nam);

c, Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông

tin cơ bản (theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày

11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định

Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin);

d, Ưu tiên người có kinh nghiệm công tác.

3.3. Tiêu chuẩn cụ thể đối với Kỹ thuật viên

a, Có trình độ trung cấp trở lên thuộc chuyên ngành kỹ thuật;

b, Có trình độ ngoại ngữ bậc 1 (A1) (theo quy định tại Thông tư

số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 01 năm 2014 của Bộ Giáo

dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho

Việt Nam);

c, Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông

tin cơ bản (theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày

11 tháng 3 năm 2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định

Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin).

d, Ưu tiên người có kinh nghiệm công tác.

3.4. Tiêu chuẩn cụ thể đối với Kế toán viên

THÔNGBÁOTUYỂNDỤNG

Khi thuê gia sư kèm cặp con, bố mẹ vẫn phải đồng hành với con.