Previous Page  9 / 20 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 20 Next Page
Page Background

9

SỐ

14

, THỨ NĂM NGÀY

2/4/2020

XÃ HỘI

n

THU HằNG

Với tình hình dịch bệnh diễn biến

phức tạp, không chỉ học sinh, phụ

huynh mà ngay cả các nhà quản lý

giáo dục cũng đề xuất kỳ thi vào lớp

10 của Hà Nội nămnay nên bỏmôn

thi thứ 4. Tuy nhiên, việc Hà Nội vẫn

chưa công bố phương án chính thức

khiếnchohọcsinh,nhàtrườngđềuvô

cùngáplực.

Căng thẳng, áp lực bởi môn

thứ 4

Năm 2019-2020, dự kiến thành phố

Hà Nội có 107.246 học sinh (HS) xét

tốt nghiệp THCS (tăng hơn 6.600 em

so với năm học trước). Tuy nhiên theo

kế hoạch phê duyệt của UBND thành

phố Hà Nội, sẽ chỉ có 62% trong số này

được tuyển vào các trường công lập. Số

còn lại sẽ phải vào các trường ngoài

công lập, hoặc chọn phương án học

nghề, học tại các trung tâm giáo dục

thường xuyên. Vì thế nhiều năm nay,

kỳ thi vào lớp 10 luôn được đánh giá là

căng thẳng hơn kỳ thi đại học.

Theo kế hoạch, ngoài 3 môn Toán,

Ngữ văn, Tiếng Anh, Sở GD-ĐT sẽ

chọn môn thi thứ 4 là một trong các

môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, GDCD

(được chọn ngẫu nhiên vào cuối tháng

3). Đáng lo ngại là năm nay do tình

hình dịch bệnh kéo dài, việc học của

HS bị gián đoạn 2 tháng nay, chính vì

thế nhiều ý kiến cho rằng, Sở GD-ĐT

nên bỏ môn thi thứ 4 để giảm tải cho

HS và giáo viên.

Tuy nhiên, mới đây ông Phạm Văn

Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP. Hà

Nội cho biết, hiện Hà Nội vẫn giữ

nguyên phương án tuyển sinh như năm

ngoái với 4 môn thi. Do dịch bệnh, khi

nào môi trường giáo dục an toàn mới

công bố ngày thi vào lớp 10. Môn thi thứ

4 sẽ được thông báo trước 2 tháng sau

khi có ngày thi chính thức. Việc tổ chức

thi môn thứ 4 bản chất là để học sinh cố

gắng học tập toàn diện các môn, đảm

bảo không bị hổng kiến thức cơ bản.

Nhiều phụ huynh có con thi vào lớp

10 năm nay đều mong muốn giảm áp

lực cho HS, giảm môn thi thứ 4 để học

sinh bớt căng thẳng, lo lắng, bởi thực

tế chương trình học online hay trên

truyền hình chất lượng chưa được như

mong đợi. Trên mạng xã hội có khá

nhiều nhóm phụ huynh, giáo viên bàn

về việc kiến nghị giảm tải môn thứ 4.

Chị Nguyễn Thị Lan, phụ huynh có

con đang học lớp 9 cho hay, trong một

cuộc thăm dò ý kiến của hàng trăm phụ

huynh đã có nhiều ý kiến đề xuất bỏ

môn thi thứ 4. Bởi HS lớp 9 năm nay

chịu nhiều thiệt thòi khi kỳ thi quan

trọng lại vào đúng thời điểm đại dịch

nên phải nghỉ học suốt 2 tháng nay và

chưa biết khi nào trở lại trường. Mới

đây, ngành giáo dục đã triển khai học

trực tuyến hay học trên truyền hình

nhưng vẫn còn chệch choạc, chất lượng

các bài giảng cũng chưa có tiêu chí

đánh giá cụ thể. Chương trình học on-

line quá nhiều, kiến thức dồn dập khiến

các con hết sức căng thẳng, mệt mỏi.

“Cũng ở hoàn cảnh tương tự, trong

khi Sở GD-ĐT Hải Phòng đã có tờ

trình UBND TP về việc bỏ 2 môn thi

gồm Tiếng Anh và môn thi thứ 4, chỉ

thi 2 môn Toán và Văn thì Hà Nội vẫn

giữ nguyên phương án 4 môn thi. Sở

GD-ĐT Hà Nội cần phải linh hoạt hơn

để đảm bảo quyền lợi cho HS...” - chị

Lan băn khoăn.

Cô Thu Hường, một giáo viên

THPT tại Hà Nội cho rằng, trong tình

hình hiện nay chỉ nên thi 3 môn chính

là Toán, Văn, Anh. Bởi khi đi học lại,

học sinh cũng cần thời gian để lấy lại

tâm thế học tập, cũng như ôn lại kiến

thức bị lỏng lẻo, không liên tục. Việc

ôn thi sẽ diễn ra vào mùa hè, đúng lúc

thời tiết Hà Nội khắc nghiệt nên sẽ rất

vất vả cho học sinh. Hơn nữa cách đây

vài năm, kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội

cũng chỉ thi 2 môn chính.

Linh hoạt theo hoàn cảnh

thực tế

Không chỉ HS mà ngay cả các nhà

quản lý cũng cho rằng, với việc học bị

gián đoạn quá dài, quỹ thời gian không

còn nhiều, Sở cần cân nhắc, nếu thấy

việc thi ảnh hưởng đến chất lượng,

cũng như tạo áp lực quá lớn cho HS thì

việc bỏ bớt môn thi là cần thiết.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của

học sinh, phụ huynh trong thời điểm

dịch bệnh này, mới đây thầy Nguyễn

Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường

THCS-THPT Marie Curie (Hà Nội) đã

gửi tâm tư tới Chủ tịch TP. Hà Nội

Nguyễn Đức Chung đề nghị xem xét,

sửa quyết định về kế hoạch tuyển sinh

vào lớp 10 năm học 2020-2021. Theo

đó, chỉ thi các môn Toán, Ngữ văn và

Ngoại ngữ; bỏ môn thi thứ tư.

Thầy Phạm Trung Dũng, Hiệu

trưởng trường THCS Lương Thế

Vinh, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng

cho rằng, việc bỏ môn thi thứ 4 vào

THPT là rất hợp lý. Dịch bệnh đang

diễn biến hết sức phức tạp, Bộ GD-ĐT

đã nhiều lần điều chỉnh lịch kết thúc

năm học cũng như kỳ thi THPT Quốc

gia. Học sinh có thể được học trực

tuyến hay trên truyền hình, nhưng đó

vẫn là các biện pháp tạm thời, thay thế

lúc dịch bệnh. Do đó, tới đây các em

thi 3 môn cũng đủ mệt rồi. Theo thầy

Dũng, Việt Nam có những giai đoạn

học sinh THCS thi lên THPT chỉ có 2

môn, thậm chí, có thời điểm được

tuyển thẳng. Do vậy, các cơ quan chức

năng cắt giảm môn thứ 4 cũng không

quá lạ lẫm.

Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng,

nếu vẫn giữ môn thi thứ 4 thì Hà Nội cần

công bố sớm, bởi việc công bố sớm hay

muộn cũng không ảnh hưởng quá nhiều

đối với mục tiêu của kỳ tuyển sinh. Nếu

chọn môn thứ 4 thì nên chọn môn Giáo

dục công dân. Đây cũng là môn hoàn

toàn phù hợp trong giai đoạn hiện nay,

bởi áp dụng được giáo dục pháp luật và

ý thức công dân trong đợt phòng chống

đại dịch Covid-19. Sở GD-ĐT Hà Nội

nên cân nhắc các phương án theo hướng

có lợi nhất cho HS.

n

Nên cân nhắc phương án có lợi hơn cho học sinh.

ẢNH: TRUBE

THIVÀOLỚP10:

Linh hoạt để đảm bảo quyền lợi cho học sinh

“Tôi đề xuất giảm bớt một

số môn thi trong các kỳ thi

THPT và kỳ thi vào lớp 10

của Hà Nội, trước hết là

nhằm giảm áp lực cho giáo

viên và học sinh cuối cấp,

giúp người dân thêm tin

tưởng, yên tâm, đồng lòng

chống dịch bệnh Covid-19;

đồng thời giảm được đáng

kể quy mô tổ chức các kỳ thi

đó của Sở và thành phố”.

Thầy Nguyễn Xuân Khang

Bộ GD-ĐT vừa công bố các nội dung

tinh giản chương trình để ứng phó với

việc học sinh phải nghỉ học dài do dịch

bệnh Covid-19. Theo đó, có những bài

học được cắt bỏ hẳn, không dạy trong

học kỳ 2 năm học này.

Theo đó, trước diễn biến phức tạp

của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo

của Thủ tướng, để đảm bảo hoàn

thành chương trình giáo dục và kết

thúc năm học, Bộ GD-ĐT hướng dẫn

thực hiện điều chỉnh nội dung dạy

học các môn học của học kỳ 2 năm

học 2019 - 2020.

Đi kèm với công văn này là phụ lục

hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy

học cụ thể từng môn học của từng

lớp học. Theo đó, có 3 cách điều

chỉnh được áp dụng ở hầu hết tất cả

các môn: Thứ nhất, không dạy một

số nội dung, những bài học mang

tính lý thuyết được giảm hẳn không

thực hiện trên lớp; Thứ hai, khuyến

khích học sinh tự đọc, tự làm: những

nội dung không dạy trên lớp nhưng

giáo viên nên khuyến khích học sinh

(HS) đọc thêm; Thứ ba là yêu cầu tự

học có hướng dẫn.

Việc hướng dẫn HS có 2 dạng:

Hướng dẫn tích hợp, kết hợp các bài

có cùng nội dung; và giảm nội dung

trong 1 bài để giảm thời lượng. Ngoài

ra, giảm một số nội dung trùng lặp

trong một cấp và giữa các cấp.

Văn bản của Bộ GD-ĐT yêu cầu,

đối với các môn học thực hiện theo

chương trình nâng cao, cơ sở giáo

dục trung học căn cứ vào nội dung

công văn này để chủ động điều chỉnh

nội dung dạy học tương ứng, phù hợp

theo đặc thù của môn học. Đối với các

môn mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, cơ

sở giáo dục trung học chủ động điều

chỉnh nội dung và hình thức tổ chức

dạy học phù hợp với điều kiện thực

tiễn của cơ sở giáo dục.

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh yêu cầu:

“Không kiểm tra, đánh giá đối với

những nội dung kiến thức đã tinh giản

và các nội dung mà hướng điều chỉnh

này yêu cầu “không dạy, không làm,

không thực hiện; khuyến khích học

sinh tự học”.

Theo Bộ GD-ĐT, nội dung các bài

dạy qua internet, dạy học trên truyền

hình cũng căn cứ vào hướng dẫn

điều chỉnh này để xây dựng bài

giảng. Bộ sẽ sớm công bố đề thi tham

khảo của kỳ thi THPT Quốc gia dựa

vào hướng dẫn này.

NGUYễN HằNG

BộGD-ĐTcôngbốnộidungtinhgiảnchươngtrình,giảmhẳnlýthuyết