Previous Page  10 / 24 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 10 / 24 Next Page
Page Background

10

CHÀO MỪNG LIÊN HOAN PHÁT THANH TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIV

SỐ

26

, THỨ SÁU NGÀY

26/6/2020

n

MINH THư

Trong các thể loại phát thanh,

tiểu phẩm là thể loại hàm chứa

nhiều tính đặc thù phát thanh

nhất: lời nói, âm nhạc, tiếng

động; trong đó âm nhạc tạo nên

tiết tấu, nhịp điệu cho tác phẩm.

Lợi thế của tiểu phẩm

phát thanh

Tại hội thảo“Thay đổi nhận thức,

hành vi xã hội qua tiểu phẩm phát

thanh” tổ chức tại LHPT lần thứ XIV

năm 2020, các diễn giả quốc tế và

Việt Nam đã cùng nhau phân tích các

yếu tố tạo nên một tiểu phẩm phát

thanh hấp dẫn, thu hút sự quan tâm

của công chúng, mang thông điệp xã

hội hiệu quả.

Là đơn vị tham gia sản xuất tiểu

phẩm truyền thanh (khoảng 50 tác

phẩm/năm), ông Lê Nghiêm, Trưởng

phòng sân khấu, Ban Văn nghệ, Đài

TNVN (VOV6,) cho rằng, để tiểu phẩm

tạo thông điệp truyền thông hiệu quả,

trước hết phải phù hợp với nhu cầu và

mong muốn của người nghe; phải hấp

dẫn người nghe qua những “cách truyền

đạt” tác động tới nhận thức người nghe

bằng “tính thuyết phục.

Nếu như “tính thuyết phục” trong

thông điệp được quyết định bởi sự

chính xác, khoa học của thông tin, trình

độ nhận thức của người tiếp nhận

(người nghe) thì “cách truyền đạt”

chính là hình thức chuyển tải thông tin

ấy. Hình thức càng phong phú, hấp dẫn

và đa dạng càng thu hút nhiều người

nghe và càng đạt hiệu quả truyền thông.

Đây chính là lợi thế của tiểu phẩm

truyền thanh.

Điểm khác biệt của tiểu phẩm truyền

thanh so với các thể loại khác đó là

chuyển tải thông tin, thông điệp thông

qua một câu chuyện hư cấu… và tính

hấp dẫn của tiểu phẩm phát thanh cũng

xuất phát từ đặc điểm này. “Tiểu phẩm

truyền thanh nằm ở ranh giới giữa hư

cấu và hiện thực cuộc sống. Tác giả xây

dựng câu chuyện, những nhân vật, các

mối quan hệ, số phận và tạo kết nối để

tác phẩm chuyển tải được vấn đề của

hiện thực, gần gũi với cuộc sống hiện

thực” - ông Lê Nghiêm nhận xét.

Bà Phương Huyền,

đại diện Đài Tiếng nói

Nhân dân TP.HCM

(VOH) cho biết, những

năm gần đây, VOH hầu

như không còn sản xuất

những tiểu phẩm, câu

chuyện truyền thanh

(CCTT) với thời lượng

15 phút hay 30 phút nữa.

“Xu hướng phát thanh

hiện đại ngày nay phải

gắn với guồng quay tất

bật của cuộc sống, người

nghe không có nhiều

thời gian và đủ sự tập

trung để theo dõi một

kịch bản quá dài. Vì thế

hầu hết các tiểu phẩm

của VOH chỉ có thời

lượng tối đa 10 phút,

thậm chí chỉ 1- 2 phút.

Dù tiểu phẩm ngắn do

quỹ thời gian ngày càng

hạn hẹp của bạn nghe đài

nhưng vẫn chuyển tải

đầy đủ, trọn vẹn thông

điệp đến người nghe.

Tính nhanh nhạy, kịp

thời của phát thanh được thể hiện qua

cách chúng ta dàn dựng tiểu phẩm.

Ngôn ngữ giản dị, dễ hiểu, nhưng cô

đọng, không ê a giao đãi dông dài, đi

trực diện vào vấn đề, chạm đúng mong

muốn của người nghe, như slogan của

Đài VOH: Nói những điều thính giả

muốn nghe!, bà Phương Huyền chia sẻ.

Đại diện Đài PT-TH An Giang

không đồng tình với ý kiến cho rằng,

thời hoàng kim của CCTT đã qua rồi

khi mà hiện nay có rất nhiều phương

thức tuyên truyền, nhiều kênh thông tin

để người dân lựa chọn. Với những đặc

điểm như vừa có tính thời sự, vừa có cốt

truyện cụ thể, vừa có lời thoại, tiếng

động, âm nhạc,... CCTT vẫn là một thể

loại báo chí được thính giả, đặc biệt là

thính giả ở vùng nông thôn, yêu thích.

Từ ngày ra đời (năm 1977) đến nay, thể

loại CCTT được xem là thể loại thế

mạnh trong công tác tuyên truyền của

Đài PT-TH An Giang. Không ít CCTT

của Đài không những đảm bảo công tác

tuyên truyền mà còn có giá trị văn học.

Vì thế, Đài nhận được đơn đặt hàng của

các đơn vị trong tỉnh.

Làm thế nào để có

tiểu phẩm phát thanh

hấp dẫn?

Ông Lê Nghiêm cho rằng, tính hấp

dẫn của tiểu phẩm truyền thanh được

tạo nên từ các yếu tố: tính hài hước

trong câu chuyện, trong diễn xuất, trong

đài từ, trong âm nhạc. Ngôn ngữ trong

tiểu phẩm nên lồng ghép, khai thác

những câu nói, cách nói đang thịnh

hành, gần gũi với đời sống, các câu từ

đang là “hottrend”. Nhân vật trong tiểu

phẩm phải có tính điển hình về giới

tính, độ tuổi, nghề nghiệp, các mâu

thuẫn nhỏ, bột phát, dễ giải quyết. Các

tình huống bất ngờ cũng tạo nên yếu tố

hấp dẫn cho tiểu phẩm. Thông điệp

truyền thông không quá ôm đồm nhiều

vấn đề, mà chia nhỏ, nhấn mạnh vào

điểm quan trọng nhất.

Phóng viên Anh Thư, Đài PT-TH

Bình Dương đồng tình với những chia

sẻ của VOV và cho biết, Đài PT-TH

Bình Dương ngoài chương trình CCTT

phát sóng định kỳ 3 lần một tuần, tiết

mục “Đằng sau tay lái” phát sóng hằng

ngày, tiểu phẩm truyền thanh còn được

Đài lồng vào nhiều chương trình khác.

Để thực hiện số lượng tiểu phẩm nhiều

mà vẫn đảm bảo yếu tố hấp dẫn đòi hỏi

phải có kịch bản hay và đội ngũ diễn

viên diễn tốt. Vì thế, ngoài xây dựng

đội ngũ CTV, Đài Bình Dương chủ

động xây dựng lực lượng PV, BTV viết

kịch bản tiểu phẩm, kịch truyền thanh.

Về diễn viên, ngoài CTV là những diễn

viên chuyên nghiệp nổi tiếng ở

TP.HCM và các tỉnh thành khác thì các

diễn viên là các MC, phóng viên, biên

tập viên, thậm chí là cả kỹ thuật viên

của Đài cũng tham gia đóng kịch truyền

thanh rất tốt. Nhờ chú trọng nâng cao

chất lượng các chương trình phát sóng,

trong đó có đóng góp quan trọng của

tiểu phẩm, kịch truyền thanh, các

chương trình của Đài PT-TH Bình

Dương tạo hiệu ứng rất tốt, thu hút

lượng lớn thính giả trong khu vực miền

Đông và Tây Nam bộ.

Đại điện của Đài PT-TH An Giang

cho biết, thời gian tới Đài sẽ khảo sát

nhu cầu thính giả để có định hướng rõ

ràng, cụ thể hơn trong công tác tuyên

truyền. Bên cạnh đó, Đài tiếp tục duy trì

cuộc thi viết kịch bản CCTT hằng năm

để có nhiều tác phẩm hay. Về diễn viên

ngoài “cây nhà lá vườn” tại đơn vị, Đài

tiếp tục xây dựng mạng lưới CVT là

diễn viên bên ngoài để các tác phẩm đa

dạng, sinh động, hấp dẫn hơn.

n

“Để tiểu phẩm là công cụ thay đổi nhận thức và hành vi xã

hội, tiểu phẩm phát thanh phải hấp dẫn, phù hợp với hơi thở

thời đại, đáp ứng 5 yếu tố: Thứ nhất, phải ngắn. Thứ hai, chủ

đề lựa chọn càng thời sự, càng đời, càng thiết thực càng thu

hút. Thứ ba, tiểu phẩm “đời thường hóa”, không kiên cưỡng,

lời thoại tự nhiên. Thứ tư, diễn xuất tốt. Thứ năm, dàn dựng

hấp dẫn”.

Bà Phương Huyền (VOH)

Thayđổinhậnthức,hànhvi xãhội

quatiểuphẩmphát thanh

Nhiều thính giả vẫn thích nghe Câu chuyện truyền thanh trên đài.

Câu chuyện truyền thanh của VOV được đưa lên

trang web để thính giả có thể nghe bất cứ lúc nào.